BIDV và Vietcombank đồng loạt phát cảnh báo khẩn đến toàn bộ khách hàng

Ngày 1/8, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) vừa phát đi cảnh báo khẩn về hình thức lừa đảo số điện thoại hỗ trợ khách hàng.

Theo BIDV, thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều hình thức mạo danh tổng đài Chăm sóc khách hàng để lừa đảo khách hàng thông qua cuộc gọi, tin nhắn cũng như mạng xã hội.

Trước diễn biến phức tạp của hình thức lừa đảo này, BIDV khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, chỉ liên hệ và tiếp nhận thông tin từ các địa chỉ, số điện thoại được xác thực bởi BIDV, thông tin chi tiết được đăng tải trên website chính thức.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc.

BIDV và Vietcombank đồng loạt phát cảnh báo khẩn đến toàn bộ khách hàng
Các số điện thoại BIDV sử dụng để liên hệ với khách hàng. Ảnh: BIDV

Không chỉ BIDV, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) cũng phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới đang nhắm vào khách hàng thông qua tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu.

Cụ thể, theo phản ánh từ khách hàng trong vài ngày gần đây, nhiều người nhận được tin nhắn mạo danh Vietcombank, với nội dung thông báo “điểm thưởng sắp hết hạn” và yêu cầu truy cập vào một đường link lạ để đổi quà.

Các đường link này thường có tên miền gần giống với website chính thức của ngân hàng, chẳng hạn như: vietcomm.top, vieetcom.top, viettcamd.top-vn…, nhằm đánh lừa người dùng.

Khi truy cập, người dùng sẽ bị điều hướng đến một trang web giả mạo, nơi yêu cầu nhập thông tin cá nhân, chi tiết thẻ và mã OTP để “nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy”. Ngay sau khi khách hàng làm theo, kẻ gian sẽ sử dụng các thông tin này để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Vietcombank khẳng định, điểm thưởng trong chương trình VCB Loyalty không có giá trị quy đổi ra tiền mặt và chỉ được sử dụng để đổi quà trên các kênh chính thức của ngân hàng.

Để bảo vệ tài sản, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai; không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc. Ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng không bao giờ gửi đường link qua SMS hay email cho khách hàng và mọi giao dịch nên thực hiện qua các kênh chính thức.

Nếu đã lỡ nhập thông tin vào website giả mạo, khách hàng cần khóa thẻ khẩn cấp ngay lập tức.