Bí kíp mua ô tô cũ 'không cần thợ': Nhìn vào 6 vị trí này biết ngay xe đã từng bị tai nạn, đâm đụng

Theo các chuyên gia về lĩnh vực ô tô, người mua có thể nhận biết xe từng va chạm, tai nạn bằng cách quan sát những vị trí dưới đây:

Kính chắn gió rất khó hỏng, nứt vỡ

Kính chắn gió của một chiếc xe ô tô thường sẽ rất khó hỏng hay nứt vỡ nếu không có lực mạnh tác động. Do đó, nếu thay kính lái rất có thể là chiếc xe đã từng bị tai nạn, đâm đụng mạnh.

Khi mua ô tô cũ, cần kiểm tra thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, lưu ý quan sát những đường cạnh, các góc.

>> Hàng loạt xe máy Yamaha bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân là gì?

Kiểm tra kính chắn gió đã bị thay hay chưa, cần chú ý tới thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ, chiếc xe sản xuất năm 2010, hàng cuối cùng thường có số 0. Nếu sản xuất năm 2011, hàng cuối cùng là 1,...

Bí kíp mua ô tô cũ 'không cần thợ': Nhìn vào 6 vị trí này biết ngay xe đã từng bị tai nạn, đâm đụng
Ảnh minh họa

Cẩn thận quan sát kỹ màu sơn

Bí kíp mua ô tô cũ là cần quan sát kỹ màu sơn của xe. Nếu thấy bất kỳ một vùng nào mà màu sắc hơi khác biệt so với màu sơn chính của xe, rất có khả năng là chiếc xe đã từng được sơn lại. Điều này chứng tỏ, xe ô tô đã từng bị đâm đụng vì những vùng va chạm thường sẽ bị móp, nước sơn bị bong tróc, hư hại nặng nên buộc phải tân trang, sơn mới lại.

Nên quan sát màu sơn ở những vị trí thường xảy ra va đụng nhiều nhất như ốp thân xe, đầu xe, đuôi xe…

Mặt dưới nắp capo

Những xe chưa từng bị va chạm, mép cạnh mặt dưới nắp capo sẽ thẳng, đều, không có dấu vết móp lõm. Mép cạnh hai bên phải tương xứng với nhau, khi đóng lại không bị vênh.

Các lỗ nhỏ trên xương của nắp capo phải nguyên dạng, không bị méo. Nếu những lỗ tròn nhỏ này móp méo, biến dạng, rất có thể nắp capo đã từng bị nắn lại.

Đặc biệt xem xét đường keo chỉ viền ở bên trong mép nắp capo. Nếu dùng tay ấn vào mà đường keo nở ra thì là keo chỉ “xịn” chính hãng. Còn nếu ấn vào mà đường keo chỉ không có độ đàn hồi, phát ra tiếng “tách” kèm theo đó là vết thủng, đồng nghĩa đường keo chỉ đã bị chạy lại.

Quan sát phần cốp, chắn bùn

Đuôi xe sẽ giúp bạn biết được xe có bị sự cố đâm từ phía sau hay không. Hãy mở cốp sau xe, quan sát các góc cạnh, xem hai bên có đối xứng hay không, có vết gò hay vết tích từng va chạm không.

Nếu có vết nắn hay gò lại chứng tỏ xe bị va chạm mạnh từ phía sau.

Chắn bùn và cản va của xe thường làm bằng nhựa tổng hợp nên dễ bị nứt vỡ khi có va chạm. Do vậy, nếu chắn bùn hoặc cản va xuất hiện vết nứt hoặc vết vá chứng tỏ xe từng bị va chạm.

Bí kíp mua ô tô cũ 'không cần thợ': Nhìn vào 6 vị trí này biết ngay xe đã từng bị tai nạn, đâm đụng
Ảnh minh họa

Mép, khe cửa và ốp

Nếu một chiếc ô tô từng bị đâm đụng từ hai bên hông thì phần mép cửa, khe cửa và ốp sẽ không còn nguyên vẹn hình dạng như ban đầu.

Khi sản xuất tại nhà máy, khe cửa và mép xe ô tô là một khối liền mạch, đều nhau. Trường hợp xe từng chịu áp lực mạnh, mép cửa có thể được gò lại thủ công dẫn đến phần mép và khe cửa chênh lệch.

Quan sát các con ốc

Hãy mở nắp capo, quan sát khung xương đầu xe, chú ý từng con ốc, từng chi tiết, xem đã bị tháo hay chưa.

Nếu xe từng bị va đụng mạnh, tổn hại đến khoang máy, thì những con ốc này sẽ có vết từng bị tháo để sửa chữa.

>> Nhà mạng đang giữ 'ngôi vương': Hai tháng liên tiếp dẫn đầu tốc độ Internet WiFi tại Việt Nam