Tại sự kiện, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay, số lượng tài khoản thanh toán cá nhân tại Việt Nam đã vượt mốc 200 triệu, với mức tăng trưởng giao dịch qua Internet, thiết bị di động và mã QR lần lượt đạt 35%, 33% và 66% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo ông Dũng, nhiều ngân hàng đã đưa tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống dưới ngưỡng 30%, tiệm cận mức hiệu quả của các tổ chức tài chính hàng đầu khu vực. Thành quả này thể hiện tính hiệu quả nhờ chuyển đổi số toàn diện.
Những con số này đã minh chứng cho tốc độ chuyển đổi số và thể hiện sự phổ cập tài chính, giúp hàng chục triệu người dân, đặc biệt ở khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa, tiếp cận các dịch vụ tài chính tiện ích, hiện đại.
![]() |
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Lê Anh Dũng. Ảnh: VNBA |
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, chuyển đổi số được xác định là động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.
Ông Dũng đánh giá, ngành ngân hàng – huyết mạch của nền kinh tế, được giao vai trò tiên phong trong hành trình chuyển đổi số.
Thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định 810/QĐ-NHNN), các tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh đầu tư ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning), dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud), tự động hóa quy trình bằng robot (RPA)... nhằm tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm người dùng.
Đáng chú ý, xu hướng siêu cá nhân hóa (hyper-personalization) ngày càng phát triển, cho phép các ngân hàng chào mời, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ “may đo” theo từng khách hàng gắn với bối cảnh giao dịch dựa trên phân tích dữ liệu thời gian thực.
Những nỗ lực này đã mang lại kết quả tích cực. Tính đến đầu năm 2025, tại nhiều ngân hàng, hơn 90% giao dịch tài chính hiện được thực hiện qua các kênh số. Phần lớn tổ chức tín dụng đã kết nối hiệu quả với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, triển khai định danh khách hàng điện tử (eKYC) thông qua căn cước công dân gắn chip.
>> Từ nay, khách hàng có thể rút, nạp tiền, mở tài khoản Techcombank tại 45 cửa hàng WinMart+