Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 4 năm 2025, xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng ô tô đạt hơn 1,3 tỷ USD, giảm 6,8% so với tháng 3. Tuy nhiên, lũy kế quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt hơn 5,2 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, Mỹ đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực này, với kim ngạch gần 1,06 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm.
Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu dây điện ô tô lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Với khoảng 350 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô, trong đó hơn 60% chuyên sản xuất linh kiện, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
![]() |
Mỹ áp thuế 25% cho ô tô và linh kiện nhập khẩu từ ngày 3/5/2025. Ảnh minh họa |
>> Chịu sức ép lớn, Tổng thống Mỹ Trump sẽ giảm thuế cho linh kiện ô tô
Việc Mỹ áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu từ ngày 3/5/2025 đã gây ra những phản ứng trái chiều trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô lớn như General Motors, Ford và Stellantis dự kiến sẽ phải chịu thêm chi phí lên tới 5.000 USD cho mỗi xe sản xuất tại Mỹ do phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu. Tổng chi phí tăng thêm cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ ước tính lên tới 108 tỷ USD.
Mặc dù Việt Nam không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mức thuế này, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng các tác động gián tiếp thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu là không thể tránh khỏi. Việc các nhà sản xuất ô tô toàn cầu điều chỉnh chiến lược sản xuất và tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế có thể ảnh hưởng đến đơn hàng và hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt.
Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhờ vị trí địa lý thuận lợi, chi phí lao động cạnh tranh và các hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội mở rộng thị phần và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Công Thương Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, xuất khẩu phương tiện và phụ tùng ô tô đạt khoảng 14 tỷ USD và đến năm 2045 tăng lên 36 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam có thể đạt được mục tiêu này sớm hơn dự kiến.
>> Sát giờ đàm phán với Mỹ, chuyên gia điểm tên 4 mặt hàng tỷ USD của Việt Nam có cơ hội miễn trừ thuế