7-Eleven và GS25 sắp có mặt tại Hà Nội
Vừa qua, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven đã thông báo tuyển dụng lao động để mở rộng thị trường ra khu vực Hà Nội. Dù đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2017, sở hữu 124 cửa hàng tại Tp.HCM, nhưng phải sau 8 năm thương hiệu này mới quyết định chinh phục Hà Nội.
7-Eleven được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất thế giới, hiện có hơn 62.000 cửa hàng tại 19 quốc gia. Ra đời vào năm 1927 tại Mỹ, thương hiệu này đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ với mô hình hoạt động 24/7 cùng danh mục sản phẩm đa dạng, phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

Sau 8 năm 7-Eleven mới quyết định chinh phục thị trường Hà Nội.
Bên cạnh 7-Eleven, GS25 - chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch mở rộng ra Hà Nội. Fanpage GS25 Việt Nam đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự cho chi nhánh tại đây, cho thấy kế hoạch khai trương không còn xa.
GS25 thuộc Công ty TNHH GS25 Việt Nam, liên doanh giữa GS Retail Hàn Quốc (30% cổ phần) và Công ty Cổ phần Sơn Kim Retail. Các cửa hàng của GS25 chủ yếu hiện diện tại Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai.
Cùng với đó hồi tháng 1/2025, AEON – Tập đoàn Nhật Bản đã khai trương AEON Xuân Thuỷ, góp phần tăng thêm sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.

GS25 - chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch mở rộng ra Hà Nội.
Nếu như thời gian trước, Hà Nội vốn chỉ có sự cạnh tranh giữa các chuỗi như Circle K và Vinmart. Trong đó, Circle K gần như độc quyền phân khúc cửa hàng hoạt động 24/7.
Tuy nhiên mới chỉ vài tháng đầu năm 2025, thị trường bán lẻ tại Thủ đô đã chứng kiến sự độ bộ của hàng loạt “ông lớn” trong ngành, mở ra “cuộc đua” cạnh tranh thị phần ngành bán lẻ trở nên “nóng” hơn bao giờ.
Bà Dương Mai Trang - Retail Chain Manager chuỗi bán lẻ cho rằng động thái này của 7-Eleven và GS25 là hoàn bình thường vì Hà Nội xếp thứ 2 về quy mô dân số với khoảng 8,5 triệu người.
“Thủ đô Hà Nội tập trung rất nhiều cơ quan, sở ban ngành, khối trường đại học, trường dạy nghề, hệ thống trường học các cấp bao gồm cả công và tư. Đây cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu của các hệ thống cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven”, bà Trang nói.
Đồng thời, bà cũng cho biết cùng với sự phát triển của Thủ đô, phong cách sống của người dân sẽ trở nên bận rộn hơn do phải đi làm hoặc ùn tắc giao thông nên không có thời gian chuẩn bị những bữa sáng bữa xế, những món ăn nạp năng lượng nhanh gọn. Vì vậy, những mô hình cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven, GS25 sẽ còn nhiều tiềm năng thị trường để phát triển.

Bà Dương Mai Trang - Retail Chain Manager chuỗi bán lẻ.
Chia sẻ với Người Đưa Tin, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội bày tỏ hoàn toàn nhất trí với việc mở rộng thị trường của 7-Elveven cũng như GS25.
Tuy nhiên, ông Phú cũng lưu ý nếu muốn thực hiện kế hoạch , các thương hiệu trên cũng phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện như: địa điểm, quy mô, nhân lực,... Ngoài Circle K, đối thủ của các cửa hàng tiện lợi này còn là các đại siêu thị, siêu thị và các chợ truyền thống cũng như thương mại điện tử.
“Vì vậy, việc mở rộng thị trường tại miền Bắc cũng sẽ hết sức khó khăn, không thể ngày 1 ngày 2 có thể chiếm lĩnh được ngay. Cần phải làm từng bước, chắc chắn để xây dựng thương hiệu”, chuyên gia nhấn mạnh.
Đồng thời, sau khi chiếm được thị trường, việc giữ được thị trường để tồn tại, để có lợi nhuận cũng như tạo công ăn việc làm, nộp ngân sách Nhà nước lại càng khó khăn. Đặc biệt, với việc mở cửa 24/7 sẽ tốn rất nhiều chi phí, doanh nghiệp cũng phải hết sức tính toán để có thể tồn tại và phát triển tại thị trường Hà Nội.
Cuộc đua thị phần ngành bán lẻ
Không chỉ các cửa hàng tiện lợi, trong báo cáo thị trường mới đây từ Savills Hà Nội, sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre – dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự.
Cùng với đó, năm 2026, Savills Hà Nội tiết lộ thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.
Thiso Mall là thương hiệu thuộc tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, kinh doanh và quản lý vận hành các bất động sản với mô hình “một điểm đến - nhiều tiện ích, dịch vụ”. Từ khi mua lại Emart tại Việt Nam của đối tác ngoại, ông Dương không giấu tham vọng lớn với mảng bán lẻ. Tại Hội nghị năm 2022, Thaco công bố mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2026: Mở 20 đại siêu thị Emart, doanh số 1 tỷ USD và dẫn đầu thị trường đại siêu thị tại Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú - Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội.
Rõ ràng, Thủ đô đang tiếp tục khẳng định sức hút của mình trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt các điểm bán lẻ, trung tâm thương mại (TTTM) mới. Điều này chính là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bán lẻ tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Theo ông Vũ Vinh Phú, hiện tại siêu thị, đại siêu thị chiếm 25% thị phần ngành bán lẻ. Tuy nhiên, đến 80% trong số đó là các đại siêu thị đến từ nước ngoài với những thương hiệu như: Lotte Mart, Aeon, Emart, Central Retail Group, Mega Market,...
Những tập đoàn này có sức mạnh về thương hiệu, về nguồn vốn rất lớn nên có sức cạnh tranh về giá, quy mô, tính chuyên nghiệp… nên đang nắm giữ thị phần ở những khu vực có sức mua cao.
Việc đổ bổ thị trường “béo bở” miền Bắc của các thương hiệu là tất yếu, điều này không chỉ giúp tăng chỉ số bán lẻ hàng hóa mà còn tạo sự cạnh tranh công bằng, người tiêu dùng được hưởng lợi. Đặc biệt, vị chuyên gia cũng đề cập việc Nhà nước cũng cần tạo chính sách thuế công bằng, ngăn chặn những bên bán hàng lậu, hàng giả “giết chết” doanh nghiệp bán lẻ chân chính.
Doanh thu dịch vụ tiêu dùng là một trong 3 động lực quan trọng của kinh tế vĩ mô. Theo Bộ Công Thương, năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6,3 triệu tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2023. So với năm 2019 (trước dịch COVID-19), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 đã tăng 29,4%, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 31,5%.
Với những số liệu trên, có thể thấy thị trường trong nước đang có đà tăng trưởng ổn định, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế đối phó với những biến động từ thị trường quốc tế.
Năm 2025, Bộ Công Thương phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12% so với năm 2024. Để làm được điều này, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, việc hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước thông qua các doanh nghiệp bán lẻ là không thể thiếu.