4.000 nhân sự sẽ trong diện dôi dư khi Hà Nội triển khai công nghệ hiện đại trong giao thông

Sáng 20/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại", nhằm đánh giá tổng thể thực trạng và đề xuất các giải pháp cho hệ thống thẻ vé trong giao thông công cộng.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đỗ Việt Hải – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội – cho biết, thành phố cơ bản đã hoàn thiện chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh.

Theo ông Hải, ngày 9/12/2024, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Thời gian thuê dự kiến kéo dài từ năm 2025 đến 2030.

4.000 nhân sự sẽ trong diện dôi dư khi Hà Nội triển khai công nghệ hiện đại trong giao thông
Ông Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội thông tin trong buổi Toạ đàm. Ảnh: VGP.

“Dự kiến đến ngày 2/9/2025, chúng tôi sẽ chính thức khai trương hệ thống thẻ vé liên thông này bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là những cơ sở, nền tảng quan trọng để chúng tôi xây dựng và triển khai hệ thống thẻ vé liên thông”, ông Hải thông tin.

Hệ thống này không chỉ phục vụ vận tải hành khách công cộng mà còn hướng tới liên kết với các dịch vụ khác như thu phí tự động, bãi đỗ xe và mở rộng phạm vi sử dụng vượt ra ngoài địa bàn Thủ đô. Ông Hải kỳ vọng: “Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ kết nối trên toàn bộ Việt Nam”.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Khuất Việt Hùng – Chủ tịch HĐQT Metro Hà Nội – đánh giá hiện tại, các hệ thống thu – soát vé tự động ở Hà Nội và TP.HCM chưa đồng bộ.

>> Chàng trai sinh năm 1995 liều lĩnh làm giàu nhờ TikTok, hiện sở hữu tài sản hàng trăm tỷ: Nói rõ góc khuất khi khởi nghiệp

“Ở Hà Nội, từng tuyến có hệ thống riêng... nếu mua vé lượt thì phải đến nhà ga rồi đưa tiền cho nhân viên bán vé hoặc mua bằng máy bán vé”, ông nói. Ông Hùng cũng nhấn mạnh nhu cầu sớm tích hợp các phương thức thanh toán hiện đại và mong sớm có thể liên thông, ví dụ liên thông giữa các tuyến đường sắt đô thị với nhau, liên thông giữa đường sắt đô thị với xe buýt.

Cùng chung quan điểm, ông Đỗ Việt Hải cho biết thêm, hiện hệ thống thẻ vé của tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông và tuyến Nhổn – Ga Hà Nội vẫn hoạt động độc lập, chưa có sự liên thông. Ông kỳ vọng trong tương lai người dân có thể sử dụng căn cước công dân như một phương tiện thanh toán – tương tự như thẻ ngân hàng hoặc thẻ mua sắm thông thường.

Ông Hải nhấn mạnh lại mốc thời gian quan trọng: “Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế”.

Tuy nhiên, theo ông Hải, quá trình triển khai cũng gặp phải hai thách thức lớn. Thứ nhất là thay đổi thói quen sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt ở người cao tuổi, để làm quen với thẻ vé điện tử. Thứ hai là bài toán xã hội liên quan đến lực lượng lao động bán vé trên xe buýt.

4.000 nhân sự sẽ trong diện dôi dư khi Hà Nội triển khai công nghệ hiện đại trong giao thông
Như vậy, sẽ có khoảng 4.000 nhân viên bán vé xe buýt sẽ trong diện dôi dư khi Hà Nội triển khai giao thông hiện đại, bán vé điện tử. Ảnh minh hoạ

“Hà Nội có khoảng 2.000 xe buýt, trên mỗi xe buýt có ít nhất 2 người phục vụ bán vé. Khi triển khai hệ thống vé điện tử đại trà, sẽ có khoảng 4.000 lao động không còn đảm nhận nhiệm vụ bán vé. Việc sắp xếp lại công việc và chuyển đổi việc làm cho lực lượng này là nhiệm vụ chúng tôi cần phải khắc phục trong thời gian tới”, ông Hải cho biết.

Tọa đàm khép lại với kỳ vọng lớn về một hệ thống giao thông thông minh, tiện lợi, đồng bộ và bền vững – nơi thẻ vé điện tử không chỉ là phương tiện thanh toán mà còn là bước tiến trong hành trình số hóa hạ tầng đô thị.

>> Quy định mới nhất về bằng cấp với cán bộ, công chức xã: Bằng đại học không chính quy có bị tinh gọn?