Theo dữ liệu từ Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) kết hợp với thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Phi nhân thọ Nhật Bản và báo cáo truyền thông, Toyota Land Cruiser tiếp tục là mẫu xe bị kẻ gian chọn làm mục tiêu nhiều nhất ở Nhật Bản trong nửa đầu năm 2025. Đây là năm thứ năm liên tiếp mẫu SUV lớn này đứng đầu bảng xếp hạng đáng buồn này.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 765 chiếc Land Cruiser bị lấy trộm, tăng mạnh so với 590 chiếc cùng kỳ năm 2024.
Điểm nổi bật hơn, thống kê năm 2024 cho thấy Land Cruiser chiếm tới 27,5% tổng số xe bị trộm, tức hơn 1/4 trong mỗi 100 xe bị lấy mất là Land Cruiser, gấp đôi tỷ lệ năm 2023 là 14,7%.
Tổng cộng, năm 2024 có 688 chiếc Land Cruiser bị trộm, góp phần vào con số tổng cộng 2.499 vụ, cao hơn nhiều so với chỉ 383 vụ trong năm 2023.
Bảng xếp hạng của NPA cho thấy danh sách top 10 năm nay vẫn được chi phối bởi Toyota và Lexus, chỉ duy nhất Suzuki Carry (vị trí thứ 10 với 43 vụ) “phá vỡ” chuỗi xe nội địa:
![]() |
10 mẫu xe bị trộm nhiều nhất tại Nhật Bản nửa đầu năm 2025 và 2024. Ảnh minh họa |
>> Toyota sắp trình làng minivan 2 phiên bản động cơ, thiết kế khiến dân cắm trại mê mẩn
Tại sao Land Cruiser lại bị trộm nhiều đến thế? Các chuyên gia và báo cáo chỉ ra nhiều nguyên nhân:
Giá trị cao và dễ tiêu thụ trên thị trường chợ đen, đặc biệt là được chuyển ra nước ngoài sau khi “rã xe” ở bãi phế liệu.
Kẻ trộm sử dụng thiết bị tấn công hệ thống điện tử, như thiết bị “CAN invader”, có thể mở khóa và khởi động xe chỉ trong khoảng ba phút, với rủi ro bị phát hiện rất thấp.
Sự phổ biến của thương hiệu Toyota và Lexus tại Nhật, khiến những mẫu này trở thành mục tiêu dễ dàng về nhận diện. Trong đó, Priuses (hạng mục thứ hai) thường bị đánh cắp và dùng để hỗ trợ thực hiện các vụ trộm xe khác—đặc biệt là Land Cruiser—nhờ khả năng vận hành êm ái và khởi động gần như không tạo tiếng động.
![]() |
Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 765 chiếc Land Cruiser bị lấy trộm. Ảnh minh họa |
>> Chưa đến 100 triệu đồng, loạt xe ô tô gầm cao 7 chỗ chạy chất, thích hợp mua về tập lái, che nắng che mưa
Cảnh sát tỉnh Aichi (không gian trung tâm công nghiệp Toyota) đã tổ chức các chương trình khảo sát chủ xe và đề nghị lắp đặt camera giám sát, khóa tay lái, thiết bị theo dõi GPS và các biện pháp chống truy cập hệ thống điện tử CAN.
Toyota cũng giới thiệu các hệ thống chặn tín hiệu từ thiết bị xâm nhập CAN, nhưng nhấn mạnh rằng không có giải pháp nào loại bỏ hoàn toàn nguy cơ trộm; do đó, việc kết hợp nhiều biện pháp bảo vệ là cần thiết.
Hiện DPP (Đảng Dân chủ vì Nhân dân) đang thúc đẩy dự luật về phòng chống trộm xe trước Quốc hội, bao gồm tăng cường kiểm tra kho chứa xe và thắt chặt hình phạt với tội phạm tổ chức, nhưng tiến trình còn chậm.
>> Suzuki ra mắt mẫu hatchback mới giá chỉ 180 triệu đồng: Đẹp, trang bị 6 túi khí, camera quanh xe, dễ cho Hyundai i10 ‘về nhì’