Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi Việt Nam với 44,68% thị phần

Theo báo cáo quý II/2025 của Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí số một thị trường gọi xe 4 bánh tại Việt Nam với 44,68% thị phần, mức cao nhất từng ghi nhận kể từ khi ra mắt. Đây là quý thứ ba liên tiếp nền tảng thuần điện này vượt qua Grab và các đối thủ còn lại. Đặc biệt, Xanh SM dẫn đầu ở cả bốn tiêu chí then chốt: số lượng chuyến đi, tổng giá trị doanh thu dịch vụ, độ phủ mạng lưới và chất lượng dịch vụ.

Theo thống kê của Mordor Intelligence, trong quý II/2025, toàn thị trường ghi nhận hơn 97,9 triệu chuyến đi từ các nền tảng taxi truyền thống và taxi công nghệ, với tổng giá trị giao dịch lên đến 353,41 triệu USD, trong đó Xanh SM chiếm tỷ trọng lớn nhất. Xanh SM không chỉ dẫn đầu về thị phần mà còn vượt trội các đối thủ về số lượng chuyến đi, tổng giá trị doanh thu dịch vụ (GMV), độ phủ mạng lưới và chất lượng dịch vụ.

Nền móng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này nằm ở mô hình “kiềng ba chân” vững chắc mà Xanh SM đang triển khai. Thứ nhất là đội xe cơ hữu thuần điện cùng đội ngũ tài xế toàn thời gian, giúp Xanh SM kiểm soát chất lượng đồng bộ trên toàn hệ thống. Thứ hai là nền tảng mở Xanh SM Platform cung cấp công nghệ, quy trình và tiêu chuẩn dịch vụ để kết nối và vận hành cùng lực lượng tài xế cá nhân sở hữu xe điện. Thứ ba là hợp tác liên minh với các hãng taxi truyền thống chuyển đổi sang xe điện thông qua mô hình Xanh SM Partner, trong đó Xanh SM chia sẻ công nghệ, hệ thống quản trị và kinh nghiệm vận hành để hỗ trợ đối tác. Mô hình này không chỉ tối ưu hiệu quả vận hành mà còn tạo tiền đề để xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh quy mô lớn, bền vững và khả thi.

Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi Việt Nam với 44,68% thị phần
Xanh SM được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Ảnh minh hoạ

>> 'Xe ôm điện' của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở rộng thêm tại 3 thành phố du lịch lớn ở Việt Nam

Hiện tại, Xanh SM đã có mặt tại 34 tỉnh thành, trở thành nền tảng gọi xe có độ phủ rộng nhất cả nước. Theo số liệu của Mordor Intelligence, Xanh SM cũng đạt mức chi tiêu trung bình cho mỗi cuốc xe cao hơn toàn thị trường, phản ánh mức độ sẵn sàng chi trả và sự ghi nhận của khách hàng dành cho dịch vụ chất lượng cao và trải nghiệm ổn định.

Theo giới chuyên môn, sự ổn định là yếu tố hiếm thấy trong ngành taxi công nghệ. Xanh SM đã làm được “nhiệm vụ không tưởng” khi vừa mở rộng thị phần với tốc độ cao, vừa giữ được sự đồng đều về chất lượng dịch vụ. Ông Lê Quốc Phong - chuyên gia trải nghiệm khách hàng nhận định: “Điểm khác biệt lớn nhất của Xanh SM là khả năng tạo ra trải nghiệm đồng nhất ở cả ba vùng Bắc - Trung - Nam, bất kể người dùng đặt xe ở thành phố lớn hay tỉnh lẻ. Đây là điều mà các nền tảng kết nối trung gian thường khó kiểm soát”.

Từ phía người dùng, nhiều khách hàng hiện đã xem Xanh SM là lựa chọn số một cho nhu cầu di chuyển hàng ngày. Từ giới văn phòng cho tới nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, “đi Xanh” đã trở thành một thói quen được ưu tiên vì sự an tâm và tiện lợi. Chị Vũ Mai Phương (Hà Nội) chia sẻ:“Tôi dùng Xanh SM hơn một năm rồi. Xe luôn sạch, tài xế chuyên nghiệp, không hề có tình trạng lộn xộn như trước đây từng gặp ở hãng khác”. Với nhiều người, “đi Xanh” đồng nghĩa với yên tâm, không những vậy còn gián tiếp giúp cho môi trường trở nên xanh, sạch hơn.

Theo khảo sát người dùng do Q&Me thực hiện vào cuối năm 2024, có đến 83% khách hàng hài lòng với dịch vụ taxi điện Xanh SM và 84% sẵn sàng giới thiệu cho người thân, bạn bè. Các chỉ số này đặc biệt cao ở nhóm người trung niên, phụ nữ và gia đình có trẻ nhỏ, những đối tượng đặt ưu tiên hàng đầu cho trải nghiệm an toàn và lịch sự khi di chuyển.

Không những vậy, mỗi chuyến xe của Xanh SM còn tạo ra giá trị bền vững cho xã hội. Ước tính đến hết tháng 4/2025, Xanh SM đã góp phần giảm hơn 211 triệu kg CO₂, tương đương khả năng hấp thụ trong suốt một năm của hơn 3.200 ha rừng.

Việc Xanh SM vươn lên dẫn đầu thị trường gọi xe 4 bánh tại Việt Nam trong ba quý liên tiếp vừa qua, với khoảng cách ngày càng gia tăng với thương hiệu xếp thứ hai không chỉ khẳng định tính đúng đắn và sự ủng hộ của người dân đối với mô hình giao thông xanh, mà còn cho thấy nhu cầu và thói quen của khách hàng đang thay đổi rõ rệt. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những dịch vụ chất lượng, mang lại sự hài lòng và an tâm, thay vì đề cao tiêu chí “rẻ”. Đây cũng chính là cơ hội cho những thương hiệu đầu tư nghiêm túc vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và quan tâm thực chất đến trải nghiệm người dùng.

>> Cùng Hà Nội chuyển đổi sang xe điện: Vingroup tặng 100% phí trước bạ, sạc pin miễn phí tới 2027