Vượt mặt Trung Quốc, Na Uy: Việt Nam vươn lên top 3 nhà cung ứng thuỷ sản lớn nhất tại đảo quốc sư tử

Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng thủy sản từ Việt Nam đạt 57,2 triệu SGD (khoảng 42,33 triệu USD), tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, Việt Nam chính thức vượt qua Trung Quốc và Na Uy, vươn lên vị trí thứ ba trong số các quốc gia cung cấp thủy sản lớn nhất cho Singapore, chỉ sau Malaysia và Indonesia.

Vượt mặt Trung Quốc, Na Uy: Việt Nam vươn lên top 3 nhà cung ứng thuỷ sản lớn nhất tại đảo quốc sư tử
Phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304) là nhóm có giá trị nhập khẩu cao nhất trong số các nhóm thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore.

>>Một lĩnh vực vốn là thế mạnh của Thái Lan đang 'lao dốc', Việt Nam lại ghi nhận tăng trưởng hơn 20%

Nhóm sản phẩm chủ lực của Việt Nam là philê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (mã HS 0304), đạt giá trị xuất khẩu 29 triệu SGD, chiếm 29,6% thị phần phân khúc này. Đây là lĩnh vực mà Việt Nam đang duy trì vị thế dẫn đầu tại Singapore. Ngoài ra, hai nhóm hàng tiềm năng khác là động vật giáp xác (HS 0306) và động vật thân mềm (HS 0307) cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu lần lượt 12,5 triệu SGD và 7,1 triệu SGD, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng – lần lượt 13,3% và 172,1%.

Tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Singapore trong nửa đầu năm đạt gần 559,5 triệu SGD, tăng nhẹ 2,4%. Thị trường này tập trung vào bốn nhóm chính: cá tươi/ướp lạnh trừ philê (0302), cá cấp đông trừ philê (0303), philê cá/ướp lạnh hoặc cấp đông (0304) và động vật giáp xác (0306), mỗi nhóm đều có giá trị nhập khẩu trên 110 triệu SGD. Trong đó, nhóm giáp xác dẫn đầu với 132,9 triệu SGD (chiếm gần 25% thị phần).

Tuy nhiên, ngoài nhóm cá cấp đông (0303) có mức tăng trưởng 24,3%, các nhóm còn lại đều có dấu hiệu chững lại, giảm nhẹ từ 1–3%, phản ánh xu hướng bão hòa của thị trường nội địa. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp Việt cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng danh mục xuất khẩu và tăng cường năng lực cạnh tranh để giữ vững vị thế trong dài hạn.

>>Xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Singapore giảm 17%