Ngày 30/9/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT, đề ra Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030. Một trong những điểm nổi bật là biện pháp E17, yêu cầu tất cả xe máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu không quá 2,3 lít/100 km từ năm 2030.
Thông tin này lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đặc biệt là những ai đang sử dụng hoặc có ý định mua dòng xe Honda SH. Theo công bố của Honda Việt Nam, mẫu Honda SH160i đạt mức tiêu thụ khoảng 2,083 lít/100 km trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn. Nếu tính toán lý thuyết, 1 lít xăng có thể giúp mẫu xe này di chuyển khoảng 48 km, đáp ứng giới hạn mới một cách vừa vặn.
Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng số liệu thử nghiệm thường được thực hiện trong điều kiện lý tưởng: mặt đường thông thoáng, tốc độ ổn định, không tải nặng và không chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như đèn đỏ, ùn tắc giao thông hay thói quen lái xe cá nhân.
![]() |
Nhiều người dùng lo lắng Honda SH không đáp ứng được chuẩn xăng mới và bị "khai tử". Ảnh minh họa |
>> Vua xe côn phiên bản mới vừa bán tại thị trường Việt Nam: ‘Kình địch’ của Honda Winner X, giá chỉ 49 triệu đồng
Trong thực tế, khảo sát từ người dùng và các diễn đàn ô tô - xe máy lớn cho thấy, mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Honda SH160i dao động từ 2,37 đến 2,46 lít/100 km, vượt nhẹ so với mục tiêu 2,3 lít. Mẫu Honda SH125i cũng ghi nhận mức thực tế từ 2,24 đến 2,52 lít/100 km.
Riêng với mẫu Honda SH350i, tình hình còn thách thức hơn. Mặc dù nhà sản xuất công bố mức tiêu thụ khoảng 3–3,4 lít/100 km, người dùng ghi nhận mức thực tế thậm chí lên đến 3,5–4,1 lít/100 km, tùy theo điều kiện vận hành và cách lái xe.
Một số ý kiến lo ngại rằng, nếu không đạt chuẩn mới, các dòng xe như SH350i có thể phải ngừng bán tại thị trường Việt Nam sau năm 2030. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng khả năng này là thấp.
Các nhà sản xuất, trong đó có Honda, sẽ có 5 năm để nghiên cứu và cải tiến công nghệ động cơ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mới. Honda vốn nổi tiếng với khả năng đổi mới công nghệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu, như công nghệ eSP+ từng được áp dụng cho nhiều mẫu SH đời mới. Không loại trừ khả năng Honda sẽ giới thiệu các phiên bản động cơ hybrid, hoặc tối ưu hóa thêm hệ thống phun xăng điện tử và giảm trọng lượng xe.
Bên cạnh đó, việc nâng cao tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cũng là xu hướng tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hướng đến mục tiêu giảm phát thải carbon, bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên năng lượng.
Nếu các mẫu Honda SH trong tương lai đạt chuẩn 2,3 lít/100 km, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi rõ rệt: tiết kiệm chi phí nhiên liệu hàng ngày, giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường, đồng thời nâng cao giá trị sử dụng lâu dài của xe.
Hiện nay, một số dòng xe ga nhỏ và xe số của Honda như Vision, Future vốn đã có mức tiêu thụ dưới 2,3 lít/100 km trong điều kiện thực tế. Do đó, việc "kéo" những dòng xe cao cấp hơn như SH về ngưỡng này hoàn toàn khả thi với tốc độ phát triển công nghệ động cơ hiện nay.
>> Siêu xe ga giá rẻ nhưng cực chất của Yamaha giảm giá, rẻ ngang với Honda Wave