VN-Index vượt 1.200 điểm lần thứ 9, nhà đầu tư chứng khoán "vỡ oà"

Không khó để hình dung niềm vui của nhà đầu tư khi thị trường một lần nữa vượt 1.200 điểm bởi chỉ hơn một tuần trước nỗi lo sau cú rơi hơn 100 điểm chỉ trong vài ngày.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua phiên giao dịch khởi sắc. Sắc xanh phủ khắp thị trường và các nhóm cổ phiếu trụ đều tăng tốt qua đó giúp chỉ số chính nới rộng đà tăng về cuối phiên. VN-Index đóng cửa tăng hơn 23 điểm qua đó dừng tại mức 1.205,61 điểm với thanh khoản khớp lệnh trên HoSE không quá bùng nổ, xấp xỉ 17.000 tỷ đồng.

Phiên bứt phá 2,4% của thị trường Việt Nam đồng thuận với xu hướng của các chỉ số khác trong khu vực ngày 24/4 và nằm trong nhóm tăng tích cực nhất.

Không khó để hình dung niềm vui của nhà đầu tư khi thị trường một lần nữa vượt 1.200 điểm bởi chỉ hơn một tuần trước nỗi lo sau cú rơi hơn 100 điểm chỉ trong vài ngày, thậm chí suýt xoá tan quả tăng giá của thị trường kể từ đầu năm. Tâm lý nhà đầu tư phần nào đã được giải toả rõ rệt sau phiên vừa qua.

Tuy nhiên nếu nhìn rộng hơn, trong lịch sử, tính cả lần đầu đầu chính thức vượt 1.200 vào đầu tháng 4/2018 cho tới hiện tại, tổng cộng đã có 9 lần chỉ số chính của thị trường Việt Nam đảo qua mốc 1.200 này. Ở những lần trước đó, VN-Index vượt ngưỡng tâm lý này đem theo những kỳ vọng vào một con sóng lớn nhưng sau đó lại để lại thất vọng.

VNINDEX_2024-04-24_14-46-22.png

VN-Index đã 9 lần vượt 1.200 điểm

Cần phải nhấn mạnh rằng, cùng một mốc điểm của VN-Index nhưng quy mô vốn hoá của HoSE đã tăng trưởng vượt bậc, hiện đạt hơn 4,9 triệu tỷ đồng. Đồng thời, rất khó để khẳng định chắc chắn về bất kỳ một xu hướng nào bởi thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những biến số khó lường, đặc biệt với một thị trường cận biên như Việt Nam.

Bối cảnh hiện tại vẫn được đánh giá mang nhiều rủi ro khi thị trường đang chịu tác động mạnh như thông tin quốc tế về CPI của Mỹ, xung đột địa chính trị. Trong nước cũng có nhiều yếu tố kém tích cực như lạm phát và lãi suất huy động tăng dần, đặc biệt đà tăng phi mã của tỷ giá do chịu áp lực do chênh lệch lãi suất và những diễn biến thế giới gần đây. Dòng vốn ngoại cũng ghi nhận diễn biến bán ròng hàng nghìn tỷ, triền miên vài tháng qua phần nào tác động vào tâm lý nhà đầu tư.

photo-1713947630881

Tuy nhiên, đang có một số tín hiệu tích cực có thể cùng cố niềm tin trong thời gian tới. Các trụ cột trong nước như môi trường lãi suất thấp và nới lỏng tiền tệ, sự phục hồi kinh tế trong nước và kỳ vọng nâng hạng thị trường và KRX sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn chảy vào kênh chứng khoán.

Theo ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC, các ngân hàng vẫn còn "game" tăng vốn và chia tách, cổ phiếu ngân hàng vẫn còn cơ hội hồi phục và thị trường sẽ khó giảm sâu. Bối cảnh thị trường thế giới không quá "sáng", nhưng khả năng sẽ tối thiểu có 1 đợt giảm lãi suất vào tháng 9 trước bầu cử của Mỹ. Tóm lại, chuyên gia cho rằng rủi ro của thị trường thế giới sẽ nhiều hơn ở giai đoạn cuối năm chứ không phải hiện tại, khả năng VN-Index giảm 15-20% rất khó xảy ra.

Ông Petri Deryng, người đứng đầu quỹ PYN Elite Fund đến từ Phần Lan cũng duy trì quan điểm tích cực. Vị này cho biết thị trường vừa trải qua một đợt sụt giảm tương đối tiêu cực và giá trị danh mục cổ phiếu của PYN Elite Fund cũng đã giảm khoảng 9,5% trong 3 tuần vừa qua. Quỹ đang cố gắng luân chuyển một phần tỷ trọng từ các cổ phiếu đã tăng giá tốt sang các cổ phiếu phản ứng thái quá trong đợt giảm giá vừa rồi. Dù vậy, ông Petri Deryng vẫn giữ quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đang trên đà đi lên tương đối rõ ràng. Trên đà tăng trưởng có thể xuất hiện những nhịp giằng co mạnh song nhà đầu tư cần chấp nhận điều chỉnh nếu muốn tham gia vào thị trường.

Trong nửa cuối năm nay và trong năm 2025, PYN Elite Fund kỳ vọng môi trường lãi suất quốc tế sẽ thuận lợi, giúp duy trì và thậm chí giảm lãi suất ở Việt Nam mà không gây áp lực tiêu cực lên tỷ giá. Sự thu hẹp chênh lệch lãi suất so với USD có thể làm mạnh đồng Việt Nam vào cuối năm, từ đó NHNN có thể dễ dàng điều chỉnh lãi suất và tỷ giá, điều này sẽ tạo đà tích cực cho tâm lý thị trường chứng khoán.