Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) vừa phát đi cảnh báo khẩn về tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để mời chào mở thẻ tín dụng, đang có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn tinh vi, tự xưng là nhân viên Vietcombank liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn SMS, Zalo, Messenger... nhằm dụ dỗ mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc phát hành thẻ tín dụng.
Một số số điện thoại giả mạo đã được phản ánh bao gồm: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…
Cụ thể, đối tượng tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên". Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.
Đối tượng yêu cầu khách hàng đăng ký phát hành thẻ ghi nợ, cung cấp thông tin thẻ ghi nợ mới phát hành, và dùng các thông tin thẻ đó để thực hiện liên kết thẻ của khách hàng với Ví điện tử của chúng hoặc sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử (mua các mặt hàng có giá trị cao như iPhone, MacBook …), từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng. Các thông tin mà đối tượng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trên VCB Digibank; mã OTP…
Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số tài khoản, thông tin cá nhân (CCCD, hình ảnh sinh trắc học…), thông tin bảo mật dịch vụ (mật khẩu, OTP…) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của chúng hoặc một tài khoản khác với mục đích "nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ", từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ….
Vietcombank đưa ra khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.
Bên cạnh đó, khách hàng không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Vietcombank không gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.
Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank như sau:
- Website: https://www.vietcombank.com.vn/
- Tài khoản Facebook Vietcombank có dấu tích xanh do Facebook xác nhận
- Tổng đài và nhân viên phục vụ chuyên trách: Hotline 1900545413 dành cho khách hàng thông thường, Hotline 18001565 dành cho Khách hàng Ưu tiên hoặc Chuyên viên Chăm sóc khách hàng Priority với thông tin liên hệ được hiển thị tại VCB Digibank (Mục Cài đặt/Liên hệ với Vietcombank/Chuyên viên chăm sóc chuyên trách).
Nhà băng này cũng khuyến cáo, khách hàng nên thường xuyên cập nhật nội dung Hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của Vietcombank tại mục: Tin nổi bật >> Cảnh báo rủi ro.
>> VietinBank (CTG) phát thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng