Trong quý I năm nay, Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ cá rô phi lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 46% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
![]() |
Mỹ chiếm gần một nửa kim ngạch xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam trong quý I. Ảnh minh hoạ |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá rô phi trong ba tháng đầu năm đạt gần 14 triệu USD, tăng 131% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tương đương khoảng một phần ba tổng kim ngạch xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam trong năm 2023 (41 triệu USD).
>>Ông Trump vừa tuyên bố 'lạm phát hầu như không còn', một sản phẩm của Shein giá vọt tăng tới 377% tại Mỹ
Riêng tại thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 6 triệu USD, gấp ba lần cùng kỳ năm trước. Năm ngoái, người tiêu dùng Mỹ đã chi khoảng 19 triệu USD mua cá rô phi Việt Nam, mức tăng trưởng lên tới 572%. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là cá rô phi đông lạnh nguyên con và phi lê đông lạnh.
Theo dự báo, quy mô thị trường cá rô phi toàn cầu năm 2024 đạt khoảng 10,6 tỷ USD và sẽ tăng lên 14,5 tỷ USD vào năm 2033. Cá rô phi cũng được mệnh danh là "cá của tương lai" tại nhiều hội nghị thủy sản quốc tế nhờ khả năng sinh trưởng mạnh mẽ và nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao.
"Điều này cho thấy ngành cá rô phi Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, với cơ hội lớn để mở rộng sản xuất và tăng trưởng xuất khẩu", VASEP nhận định.
Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu cá rô phi, khi là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu cá tra, loài cá có đặc điểm nuôi trồng và môi trường sinh trưởng tương đồng với cá rô phi. Ngoài ra, khí hậu nhiệt đới (27-32°C) cùng diện tích mặt nước rộng lớn (3.300 ha tại Đồng bằng sông Cửu Long) tạo điều kiện thuận lợi cho việc nuôi cá rô phi với chu kỳ ngắn (5-6 tháng, đạt trọng lượng 600-800 gram mỗi con) và chi phí thấp.
Hiện nay, Việt Nam xếp thứ năm châu Á về sản lượng cá rô phi, sau Trung Quốc, Indonesia, Bangladesh và Philippines.
Tuy nhiên, ngành cá rô phi trong nước vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Theo VASEP, người nuôi cá hiện vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn thức ăn nhập khẩu, trong khi yêu cầu từ thị trường quốc tế về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và lao động bền vững ngày càng khắt khe. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải cạnh tranh gay gắt với những đối thủ mạnh như Brazil và Trung Quốc, trong bối cảnh chuỗi cung ứng nội địa còn yếu và chi phí logistics tăng cao do ảnh hưởng của các cuộc chiến thương mại.
>>Doanh thu chững lại, Grab lần đầu mất ngôi vương tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam vào tay Xanh SM sau một thập kỷ