Việt Nam chính thức có thêm 1 sàn thương mại điện tử, danh tính ông lớn 'đỡ đầu' là điểm động uy tín cho các mặt hàng chuyên biệt

Việt Nam vừa chứng kiến sự xuất hiện của một sàn thương mại điện tử mới – VinachemMart, do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) phát triển, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược số hóa ngành công nghiệp hóa chất và hàng tiêu dùng.

Khác với các nền tảng thương mại điện tử tổng hợp như Shopee hay Tiktok Shop, VinachemMart được định vị là sàn thương mại điện tử chuyên biệt, phục vụ nhu cầu mua sắm các sản phẩm hóa chất công nghiệp, phân bón, hàng tiêu dùng hóa chất, pin – ắc quy, săm lốp cho các loại xe, và nhiều sản phẩm thiết yếu khác.

Sản phẩm trên sàn được cung cấp trực tiếp từ 8 thương hiệu thành viên của Vinachem, gồm: DRC, CASUMINA, SRC, PINACO, LIX, HASO, CFC và VIIC. Việc kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng giúp giảm thiểu khâu trung gian, từ đó mang lại mức giá cạnh tranh và minh bạch nguồn gốc. Ứng dụng VinachemMart hiện đã có mặt trên App Store, Google Play và website vinachemmart.co.

Việt Nam chính thức có thêm 1 sàn thương mại điện tử, danh tính ông lớn 'đỡ đầu' là điểm động uy tín cho các mặt hàng chuyên biệt
Ứng dụng VinachemMart hiện đã có mặt trên App Store, Google Play và website vinachemmart.co.

>> Lần đầu tiên sau gần một tháng, giá mặt hàng này tăng trở lại nhờ hy vọng thỏa thuận thương mại

Theo ông Nguyễn Hữu Tú – Tổng Giám đốc Vinachem, việc ra mắt VinachemMart là bước đi chiến lược nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng hiện đại, đồng thời khai thác hiệu quả kênh phân phối trực tuyến trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh.

Vinachem hiện là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực hóa chất với 34 đơn vị sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đến hơn 70 quốc gia, doanh thu mỗi năm trên 50.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng vào ngân sách. Ngành hóa chất chiếm khoảng 10-11% giá trị GDP ngành công nghiệp Việt Nam và sử dụng gần 10% lực lượng lao động trong ngành.

VinachemMart được kỳ vọng tạo điểm nhấn mới giữa bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam dự báo đạt 63 tỷ USD vào năm 2030 – theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company.

Tuy nhiên, thị trường hiện nay bị thống trị bởi các "ông lớn" như Shopee (62% thị phần), TikTok Shop (35%), trong khi Lazada chỉ còn 3% và Tiki không còn đủ thị phần để được ghi nhận riêng biệt, theo Metric quý I/2025.

Trước VinachemMart, Việt Nam từng có một số nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt như: Foodmap, Voso, Postmart (nông sản); Selly (social commerce); Ecomedic, Medigo, Jio Health (thiết bị y tế – dược phẩm)...

Sự xuất hiện của VinachemMart mở ra khả năng định hình một phân khúc mới: thương mại điện tử dành riêng cho các mặt hàng công nghiệp và hóa chất – lĩnh vực vốn ít được số hóa so với ngành hàng tiêu dùng.

>> Không chỉ du lịch, một mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu tăng tốc vượt 62 tỷ USD, đe dọa vị thế của Thái Lan