Trong cuộc làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai mới đây, báo cáo của đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án thay thế phà Cát Lái gồm: Xây cầu; hầm dìm và hầm khoan vượt sông. Tất cả các phương án này đều bao gồm phần cầu và đường dẫn 2 đầu cầu (gọi chung là dự án).
Dự án có vận tốc thiết kế từ 80km/h - 100k/h, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; chiều dài dự án hơn 11km, điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định (TP Thủ Đức - TP HCM), điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Trong đó, dự án xây cầu có tổng chi phí đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng, còn làm hầm thì chi phí đội lên nhiều lần. Cụ thể, làm hầm dìm chi phí trên 24.500 tỉ đồng, hầm khoan chi phí trên 33.000 tỉ đồng.
Với phương án hầm dìm, hầm sẽ được xây dựng ở độ sâu khoảng 3m so với mặt đất hiện hữa, chiều dài hầm qua sông 800m (gấp đôi so với hầm Thủ Thiêm – TP HCM, hầm vượt sông duy nhất ở Việt Nam). Do hầm dài nên quá trình xây dựng có nhiều thách thức.
Về hầm khoan, đây là loại hầm được xây dựng ở độ sâu hàng chục mét so với mặt đất hiện hữu mới đảm bảo an toàn (trong khi độ sâu nước sông đoạn làm hầm chỉ khoảng 18m), quá trình thi công hầm khoan rất phức tạp, chỉ phù hợp khi phải làm hầm dài nhiều km.
Theo đơn tư vấn, hầm vượt sông khi hoàn thành mỗi năm cần khoảng 100 tỉ đồng để vận hành, bảo dưỡng, trong khi chi phí vận hành, bảo dưỡng cầu khoảng 10 tỉ đồng/năm.
Đơn vị tư vấn cho rằng, nếu làm cầu Cát Lái, cầu sẽ có chiều dài hơn 3.000m, rộng 33m. Việc xây cầu Cát Lái có nhiều thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Sau khi phân tích, cân nhắc những ưu điểm, hạn chế giữa việc xây dựng cầu và hầm vượt sông, các ngành chức năng của Đồng Nai đều thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Về hướng tuyến đường dẫn lên cầu địa phận tỉnh Đồng Nai, các đơn vị chọn phương án hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch.
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, các đơn vị đã thêm phương án xây dựng hầm vượt sông. Tuy nhiên, hầm vượt sông có chi phí xây dựng lớn, sau này việc vận hành, bảo dưỡng hầm rất tốn kém.
Tỉnh Đồng Nai chọn phương án xây dựng cầu Cát Lái, việc làm cầu giúp tiết kiệm chi phí, trong khi vẫn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Đối với hướng tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch là hợp lý, vì hướng tuyến này không ảnh hưởng đến các di tích lịch sử.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai giao Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn làm việc với ngành chức năng TP HCM để thống nhất phương án xây dựng cầu Cát Lái. Các đơn vị xem xét, hoàn thiện hướng tuyến dẫn lên cầu Cát Lái, hạn chế tối đa tuyến đường đi qua các công trình tôn giáo, chồng lấn với các quy hoạch khác.