Vespa PX150E đời 1995 được rao bán với giá gấp đôi Honda SH, chủ xe đưa bằng chứng khiến dân chơi sẵn sàng xuống tiền

Ra đời từ dòng PX vốn được Piaggio giới thiệu lần đầu vào cuối thập niên 1970, PX150E là một bước chuyển quan trọng của gia đình Vespa. Xe giữ nguyên nét cổ điển đặc trưng với thân liền khối bằng thép, đèn pha tròn, chắn bùn kiểu “cánh chim” nhưng được nâng cấp hệ thống đánh lửa/đề điện trên một số phiên bản, giúp việc sử dụng tiện lợi hơn so với các đời chỉ có cần đạp khởi động.

PX150E trang bị động cơ hai thì, làm mát bằng gió, dung tích 150cc, kết hợp hộp số tay 4 cấp điều khiển ở tay trái. Cấu hình đem lại cảm giác lái “thuần” Vespa như tiếng máy đặc trưng, rung động nhẹ và trải nghiệm trực tiếp giữa người lái và xe. Công suất nguyên bản vào khoảng 8–9 mã lực, đủ cho đô thị nhưng không so bì với các xe tay ga hiện đại về mặt hiệu năng.

xe-vespa-co-px150e.jpgChiếc xe PX150E được chủ xe bảo quản cực tốt, gần như còn "zin" nên được rao bán với giá cao. Ảnh minh họa

Điểm làm nên giá trị chiếc xe đang rao bán ở Hà Nội không chỉ là tuổi đời, mà là tình trạng nguyên bản gần như “zin”. Màu sơn, bộ tem, yên xe và nhiều chi tiết cơ khí chưa bị “độ” hay thay đổi lớn. Trong cộng đồng chơi xe cổ, “zin” nghĩa là giữ được càng nhiều chi tiết gốc càng tốt. Điều này nâng mức định giá của xe từ phương tiện di chuyển thành một món sưu tập có giá trị lịch sử và văn hóa. Nguồn rao bán và chuyên gia sưu tầm địa phương đều nhấn mạnh xe PX nhập nguyên bản từ Ý còn hiếm tại Việt Nam, nên giá sẽ bị đẩy lên.

Với nhiều người chơi và nhà sưu tập, Vespa PX không chỉ là phương tiện, đó là biểu tượng phong cách sống, hoài niệm và tinh thần “thủ công” của xe Ý. Trên thị trường, những chiếc PX nguyên bản, đặc biệt bản nhập Ý, thường được đấu giá hoặc rao bán ngang ngửa với tay ga hạng sang khi tình trạng bảo tồn tốt và hồ sơ nguồn gốc rõ ràng.