Vài thao tác chốt đơn trên mạng bằng cả ngày bán hàng ở chợ

Tối 1/8, tại Đà Nẵng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025.

Chuỗi sự kiện tập trung vào các hoạt động hỗ trợ tiểu thương, chủ cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), chuyển đổi số, livestream bán hàng... Các đơn vị đã ký kết tham gia chương trình “Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững”.

tp-tieu-thuong-livestream-5.jpgThông qua thương mại điện tử, tiểu thương có thêm kênh mở rộng thị trường.

Bên cạnh đó, chuỗi các tập huấn chuyển đổi sang mô hình “chợ truyền thống kết nối sàn thương mại điện tử” cũng được triển khai, giúp tiểu thương tiếp cận hình thức bán hàng trực tiếp.

Theo ông Huỳnh Xuân Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, thời gian qua, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tiểu thương các chợ truyền thống tiếp cận với thương mại điện tử.

Sở Công Thương TP. Đà Nẵng đã tổ chức hàng chục phiên livestream bán hàng OCOP trên nền tảng TikTok, Facebook… tại các chợ truyền thống; triển khai mô hình “Chợ 4.0”, chợ thanh toán không tiền mặt”, hỗ trợ tem QR truy xuất nguồn gốc...

tp-tieu-thuong-livestream-1.jpgTiểu thương chợ Cồn được các Kols hỗ trợ livestream tại sạp hàng.

Theo bà Lê Thị Dung (tiểu thương chợ Cồn), được sự hỗ trợ của các đơn vị nên mở được gian hàng trên Tiktok Shop, Shopee và bắt đầu buôn bán các đặc sản Đà Nẵng hiệu quả trên các nền tảng này.

"Chỉ vài thao tác là có thể chốt đơn với số lượng bằng cả ngày bán ở chợ. Lần này, được hướng dẫn cách livestream, tôi cũng mong muốn nhanh chóng nắm bắt, thực hành để bán hàng trên chợ mạng bài bản hơn", bà Dung nói.

Giới thiệu sản phẩm trên phiên livestream, ông Trần Tuấn Phương - một tiểu thương - cho biết “chốt đơn” được 250 vòng trầm hương. Nhiều năm nay, ông chủ yếu tiếp cận khách hàng qua các kênh truyền thống. Việc kết nối gặp nhiều khó khăn, nhất là khi cạnh tranh với các sản phẩm đã có thương hiệu.

"Sau khi biết đến sàn thương mại điện tử và được các đơn vị hỗ trợ, chúng tôi từng bước phát triển, mở các phiên livestream, bán được hơn 1.300 sản phẩm chỉ trong hơn 5 tháng, doanh số tăng 40-50% so với trước đây", ông Phương nói.

Diễn ra từ ngày 1-3/8, Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025 còn quy tụ 80 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản, sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng và hơn 20 tỉnh, thành trên cả nước với không gian trải nghiệm công nghệ số, thanh toán không tiền mặt.