Từ khoản vay 3.000 nhân dân tệ (422 USD) của bà ngoại vào năm 1997, anh em Zhang Hongchao và Zhang Hongfu đã xây dựng Mixue thành chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc. Hiện họ sở hữu tổng tài sản hơn 8 tỷ USD, cao hơn cả Howard Schultz – cựu CEO Starbucks.
Năm 1997, khi còn là sinh viên, Zhang Hongchao làm thêm tại một quầy đồ uống vào mùa hè và nảy ra ý tưởng kinh doanh đá bào – một sản phẩm phổ biến tại các thành phố lân cận nhưng chưa có mặt ở Trịnh Châu. Với số vốn vay từ bà ngoại, Zhang mở một cửa hàng nhỏ nhưng nhanh chóng thất bại do mùa đông không ai mua đá bào.
Không bỏ cuộc, năm 1999, ông thử lại với quầy hàng mới mang tên Mi Xue Bing Cheng, bổ sung thêm siro và mứt vào đá bào, sau đó mở rộng ra kem, sinh tố, trà sữa. Sự đột phá đến vào năm 2006 khi Zhang phát triển kem ốc quế giá chỉ 1 nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với mức giá 4-5 nhân dân tệ trên thị trường. Đây vẫn là một trong những sản phẩm chủ lực của Mixue đến nay.
Năm 2007, em trai Zhang Hongfu gia nhập công ty, phụ trách vận hành và mở rộng mô hình nhượng quyền. Với chiến lược giá rẻ và tối ưu chuỗi cung ứng, Mixue dần thống lĩnh thị trường.
Khi mở rộng nhanh chóng, hai anh em nhận ra cần kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu để đảm bảo chất lượng và giá thành cạnh tranh. Năm 2014, Mixue đầu tư mạnh vào hệ thống logistics và sản xuất, sở hữu 5 khu sản xuất rộng 670.000 m². Hơn 60% nguyên liệu của Mixue tự sản xuất hoặc thu mua trực tiếp từ nguồn cung cấp lớn, giúp hãng kiểm soát giá thành.
Hiện tại, hơn 99% cửa hàng Mixue là nhượng quyền, với doanh thu chủ yếu đến từ việc bán nguyên liệu và thiết bị cho đối tác, thay vì phí nhượng quyền (chỉ chiếm 2,4% doanh thu). Nhờ mô hình này, tính đến tháng 9/2024, Mixue đã mở rộng hơn 45.300 cửa hàng trên toàn cầu, vượt qua McDonald's (khoảng 43.000 cửa hàng) và Starbucks (khoảng 40.199 điểm bán) vươn lên dẫn đầu ngành F&B toàn cầu, trong đó Việt Nam và Indonesia là hai thị trường nước ngoài lớn nhất.
![]() |
Hình ảnh cửa hàng Mixue. Ảnh: Reuters |
Ngày 3/3, Mixue niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông, mở cửa ở mức 262 HKD/cổ phiếu, cao hơn 29% so với giá IPO. Cổ phiếu nhanh chóng tăng 43,2%, đẩy giá trị vốn hóa công ty lên 109,3 tỷ HKD. Đây là thương vụ IPO lớn nhất tại Hong Kong trong năm nay, thu hút lượng đăng ký mua cao kỷ lục với số tiền 1.770 tỷ HKD.
Sự thành công của Mixue đến từ việc kết hợp giữa chiến lược giá rẻ, hệ thống chuỗi cung ứng tối ưu và mô hình nhượng quyền. Với đà tăng trưởng mạnh, Mixue được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng, đặc biệt tại các thị trường mới nổi. Nhà phân tích Zhu Danpeng nhận định: "Mixue có thể thay thế hơn 200.000 cửa hàng đồ uống nhỏ lẻ tại Trung Quốc, tiếp tục củng cố vị thế thống trị ngành trà sữa".
Sự bùng nổ của Mixue là minh chứng cho cách một doanh nghiệp có thể vươn lên mạnh mẽ từ một ý tưởng đơn giản nhưng được thực hiện đúng chiến lược.
>> 2 'nguồn sống' chiếm 70% doanh thu toàn cầu của Mixue: Là Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á