Từ 2026: Ô tô sản xuất trước 2017 muốn di chuyển tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Theo Báo Tuổi trẻ xác minh, dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường không quy định cấm xe theo năm sản xuất, mà đưa ra lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo từng giai đoạn, khu vực và niên hạn xe.

Theo dự thảo đang được lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô đang lưu hành sẽ được chia làm 5 mức, tương đương các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là cao nhất.

Mục tiêu của việc siết chặt khí thải là nhằm giảm ô nhiễm không khí, thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh và bảo vệ môi trường đô thị.

Từ 2026: Ô tô sản xuất trước 2017 muốn di chuyển tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt
Theo dự thảo, từ năm 2026 việc ô tô sản xuất trước năm 2026 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về khí thải. Ảnh minh hoạ

Lộ trình áp dụng chia theo năm sản xuất và khu vực đăng ký xe

Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1-1-2026. Tuy nhiên, nếu xe đăng ký biển số Hà Nội và TP.HCM, mức khí thải bắt buộc sẽ là mức 5 từ ngày 1-1-2027. Với các tỉnh, thành khác, yêu cầu mức 5 sẽ bắt đầu từ năm 2028.

Với ô tô sản xuất từ năm 2017, các xe tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đạt chuẩn mức 4 từ năm 2026, trong khi các địa phương khác chỉ yêu cầu mức 3 vào cùng thời điểm.

Đối với các dòng xe cũ hơn, ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức khí thải 1; xe sản xuất từ năm 1999 trở đi áp dụng mức 2, kể từ khi quy định có hiệu lực.

>> Nông dân Trà Vinh nhổ lúa trồng thứ rau đặc sản: Thu hoạch đến đâu thương lái gom sạch, thu nhập 8 con số/tháng

Không cấm xe cũ, nhưng phải đạt chuẩn khí thải

Trước những băn khoăn của người dân về việc có bị cấm lưu hành nếu xe sản xuất trước năm 2017, đại diện một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM khẳng định, quy chuẩn mới không cấm xe theo năm sản xuất. Nếu ô tô đạt chuẩn khí thải yêu cầu, vẫn được phép lưu thông bình thường tại TP.HCM và Hà Nội.

Anh Phú Đạt, một người dân tại TP Thủ Đức, cho biết trên Báo Tuổi trẻ rằng, xe nhà anh sản xuất năm 2016 nhưng còn rất mới, vẫn bảo trì định kỳ và đạt tiêu chuẩn đăng kiểm. Anh hy vọng những xe như vậy không bị cấm lưu hành.

Vị cán bộ đăng kiểm khuyến cáo thêm, để đảm bảo xe đạt chuẩn khí thải, người dân nên chủ động bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt với các dòng xe đã sử dụng lâu năm, tránh để phát thải vượt mức.

Từ 2026: Ô tô sản xuất trước 2017 muốn di chuyển tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt
Như vậy, sẽ không cấm việc xe sản xuất trước năm 2017 di chuyển vào Hà Nội và TP. HCM nhưng phải đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt về khí thải. Ảnh minh hoạ

Theo dự thảo, Hà Nội và TP.HCM sẽ là hai địa phương đầu tiên áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với các tỉnh thành khác. Điều này phù hợp với thực trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại hai đô thị lớn nhất cả nước, nơi mật độ phương tiện giao thông cao và nhu cầu di chuyển lớn.

Việc triển khai quy chuẩn khí thải mới là bước đi quan trọng nhằm kiểm soát lượng khí phát thải từ giao thông, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và thân thiện với môi trường.

>> Mẫu MPV giá rẻ mới ra mắt của KIA: Giá hơn 600 triệu, thiết kế tương lai chuẩn xe điện nhưng lại dùng động cơ đốt trong