Từ 1/1/2026: Sẽ có quy định mới liên quan đến xe ô tô, tác động lớn đến hàng triệu phương tiện

Theo Báo Tiền Phong, hiện Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương về Dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Theo nội dung dự thảo, kể từ ngày 1/1/2026, các loại ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ bắt buộc phải kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn mới. Đối với các phương tiện cũ hơn, việc kiểm định khí thải sẽ được áp dụng ngay sau khi quy định chính thức có hiệu lực.

Cụ thể, ô tô sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức khí thải 1, trong khi những xe được sản xuất từ năm 1999 trở đi sẽ áp dụng mức 2. Các xe sử dụng động cơ cháy cưỡng bức hoặc động cơ cháy do nén, nếu được sản xuất từ năm 2017, sẽ phải đáp ứng mức khí thải 3 kể từ ngày 1/1/2026.

Từ 1/1/2026: Sẽ có quy định mới liên quan đến xe ô tô, tác động lớn đến hàng triệu phương tiện
Với đề xuất mới, ô tô sản xuất từ 2017 bắt buộc kiểm định khí thải tại 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và sẽ tiến tới áp dụng toàn quốc. Ảnh minh hoạ

Riêng các xe thuộc hai nhóm động cơ trên, có đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM, sẽ áp dụng mức khí thải 4 từ thời điểm này. Trong khi đó, những xe sản xuất từ năm 2022 trên toàn quốc sẽ đồng loạt áp dụng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026 và chuyển sang mức 5 kể từ ngày 1/1/2028. Đặc biệt, các phương tiện mang biển số Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức khí thải 5 sớm hơn, từ ngày 1/1/2027.

>> Nông dân Lạng Sơn từ nghèo rớt mồng tơi tới thu nhập 700 triệu đồng/năm nhờ giống cây độc lạ, muốn ngon phải ngâm cả ngày lẫn đêm

Cùng với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, dự thảo cũng phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các bộ, ngành trong việc triển khai và giám sát thực hiện. Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu, cập nhật các quy định để nâng cao tiêu chuẩn khí thải, đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình tiếp theo.

Bộ Xây dựng có trách nhiệm chủ trì kiểm tra và chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải, cũng như giám sát hoạt động kiểm định tại các cơ sở đăng kiểm trên toàn quốc. Bộ Công Thương sẽ xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu và kiểm soát chất lượng nhiên liệu phù hợp với các mức khí thải mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2025.

Từ 1/1/2026: Sẽ có quy định mới liên quan đến xe ô tô, tác động lớn đến hàng triệu phương tiện
Đây là được cho là bước siết chặt kiểm soát ô nhiễm không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu ô tô đang lưu hành trên cả nước. Ảnh minh hoạ

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ rà soát, sửa đổi các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu và phương tiện đo khí thải để phù hợp với lộ trình áp dụng. Bộ Công an sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến tiêu chuẩn khí thải theo quy định pháp luật hiện hành.

Chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành tổ chức triển khai quyết định này. Đồng thời, căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội và thực trạng môi trường tại địa phương, các địa phương có thể đề xuất áp dụng các mức khí thải nghiêm ngặt hơn nhằm phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và Luật Giao thông đường bộ.

Cùng với lộ trình nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đang xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành để làm căn cứ kiểm định. Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, hiện cả dự thảo lộ trình và dự thảo quy chuẩn khí thải đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Dự kiến, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành chính thức trong tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2025.

>> Mặt hàng tỷ đô dưới nước của Việt Nam bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc