Ngày 25/5/2025, Changan Automobile đã bàn giao lô 1.000 chiếc sedan điện Oshan 520 đầu tiên cho dịch vụ taxi tại Trùng Khánh. Đây là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng pin hoán đổi Choco-SEB do CATL phát triển. Với dung lượng 56 kWh, Oshan 520 có thể di chuyển tối đa 515 km theo chuẩn CLTC và chỉ mất 100 giây để thay pin tại các trạm chuyên dụng.
Hiện tại, Trùng Khánh đã có 34 trạm đổi pin Choco-SEB, mỗi trạm có thể thực hiện tới 822 lượt đổi pin mỗi ngày. CATL đặt mục tiêu xây dựng 1.000 trạm tại 31 thành phố trên toàn Trung Quốc vào cuối năm 2025.
![]() |
Công nghệ đổi pin Choco-SEB đã khắc phục được một trong những nhược điểm của xe điện. Ảnh minh họa |
>> Ô tô xăng rẻ nhất dần hồi phục doanh số nhờ ‘đánh trúng tâm lý’ khách Việt, có mẫu sắp ‘đuổi kịp’ Hyundai Grand i10
CATL đã ký kết hợp tác với nhiều hãng xe lớn như GAC, Chery, Nio, SAIC, FAW, BAIC để sản xuất xe điện tương thích với pin Choco-SEB. Điều này cho phép các mẫu xe từ các thương hiệu này sử dụng chung hạ tầng trạm đổi pin, thúc đẩy sự phổ biến của công nghệ này.
Choco-SEB được thiết kế theo hai kích cỡ tiêu chuẩn, tương tự như các loại xăng #92 và #95, nhằm đảm bảo tính tương thích và dễ dàng triển khai. CATL cũng là nhà sản xuất đầu tiên đạt tiêu chuẩn pin xe điện "không cháy, không nổ" mới của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026.
CATL dự kiến xây dựng 10.000 trạm đổi pin trong những năm tới, hợp tác với Sinopec để mở rộng mạng lưới. Ngoài ra, CATL đang đàm phán mua cổ phần kiểm soát trong Nio Power, đơn vị vận hành hơn 3.000 trạm đổi pin tại Trung Quốc, nhằm củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này.
>> Thông tin mới nhất về phụ tùng chiếc xe ô tô điện rẻ nhất của VinFast, có chi tiết công bố luôn nơi sản xuất