Trạm sạc xe điện công cộng tại Hà Nội sẽ 'mở cửa' cho tất cả: Không phân biệt thương hiệu, không độc quyền hạ tầng

Thông tin về định hướng phát triển hạ tầng sạc và lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh tại Hà Nội được Phó giám đốc Sở Xây dựng Đào Việt Long chia sẻ trong buổi tọa đàm “Hà Nội cấm xe máy xăng theo giờ: Tính toán nào cho hạ tầng và sinh kế”, do Văn phòng UBND TP Hà Nội phối hợp với Báo tổ chức chiều 9/12.

Hướng tới hạ tầng sạc đồng bộ, tiếp cận bình đẳng

Ông Long cho biết, thành phố đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết về giao thông xanh, trong đó đề xuất nhiều cơ chế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi chuyển sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Đi kèm chính sách hỗ trợ là loạt quy định nền tảng liên quan đến xây dựng mạng lưới trạm sạc trên toàn địa bàn, theo hướng hạ tầng phải “đi trước một bước” để đón lộ trình chuyển đổi.

44-17652761057531857321510.webpPhó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long phát biểu tại buổi tọa đàm

Theo ông, Hà Nội đã tổ chức hai đợt khảo sát độc lập và xác định được 110 vị trí tiềm năng, chủ yếu trong khu vực từ Vành đai 3 trở vào. Đây sẽ là các điểm có thể triển khai thí điểm ngay, trước khi mở rộng sang các khu vực khác.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay là hệ thống quy chuẩn quốc gia cho trạm sạc vẫn chưa hoàn thiện. Để chủ động, Sở Xây dựng đã đề xuất thành phố cho phép lắp đặt thử nghiệm tại một số bãi đỗ xe hợp pháp và các điểm phù hợp trong danh mục khảo sát. “Sở cũng đang làm việc về thiết lập hệ thống trạm đổi pin cho xe điện hai bánh”, ông Long thông tin.

Không độc quyền, bảo đảm quyền sử dụng bình đẳng

Một nội dung được ông Long nhấn mạnh là nguyên tắc “dùng chung” của hệ thống sạc công cộng. Dự thảo quy định rõ các trạm này sẽ đặt trên quỹ đất công hoặc mặt bằng thuộc quyền quản lý của Nhà nước, vì vậy mọi người dân đều có quyền tiếp cận bình đẳng, không phụ thuộc vào hãng xe đang sử dụng hay doanh nghiệp đầu tư.

vinfast-tram-sac-cropped-1753860489497.webpNguyên tắc “không độc quyền hạ tầng sạc” được nhấn mạnh để đảm bảo người dân tiếp cận dịch vụ công bình đẳng.

“Hạ tầng công cộng này không thể xây dựng theo mô hình độc quyền, nơi mỗi doanh nghiệp lắp trạm chỉ phục vụ xe của riêng mình. Điều đó sẽ gây chia cắt thị trường, lãng phí không gian công cộng, làm tăng chi phí xã hội và cản trở người dân chuyển đổi xe xanh”, ông Long khẳng định.

Theo ông, một hệ thống sạc đa tương thích phục vụ nhiều loại phương tiện và nhiều hãng sản xuất chính là nền tảng để khuyến khích người dân yên tâm chuyển đổi, đồng thời đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực công.