TPHCM là 'mảnh đất màu mỡ' của hàng giả, hàng nhái

Ngày 18/6, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM - cho biết, trong một tháng cao điểm kiểm tra (từ 15/5-15/6), lực lượng chức năng đã kiểm tra 137 vụ và phát hiện vi phạm 100%, xử lý toàn bộ số vụ này.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong đợt cao điểm đạt gần 4,7 tỷ đồng, trong đó tiền phạt hành chính gần 1,9 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm gần 2,8 tỷ đồng. Nhiều lô hàng lớn bị thu giữ như 28.000 sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc tại quận Bình Tân...

TPHCM là 'mảnh đất màu mỡ' của hàng giả, hàng nhái ảnh 1
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM.

Theo ông Huy, TPHCM là trung tâm kinh tế sôi động bậc nhất cả nước với quy mô thị trường lớn, giao thương đa dạng. Chính vì vậy thành phố cũng trở thành “mảnh đất màu mỡ” để hàng giả, hàng nhái len lỏi.

“Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, chi phí đầu vào tăng cao, sức mua có dấu hiệu chững lại, người tiêu dùng có xu hướng chọn hàng giá rẻ, bỏ qua yếu tố chất lượng. Đây là cơ hội để hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ tiếp tục lưu thông trên thị trường, gây nguy cơ lớn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính” - ông Huy nói.

Một trong những “mặt trận” khó kiểm soát nhất hiện nay là thương mại điện tử. Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TPHCM - thừa nhận: “Tình trạng gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số đang ngày càng phức tạp. Nhiều đối tượng ẩn danh, không để lại thông tin giao dịch rõ ràng, rất khó xác minh, truy vết. Không chỉ vậy, một số người nổi tiếng còn lợi dụng uy tín để quảng bá, tiếp tay cho hàng giả, khiến người tiêu dùng càng khó phân biệt thật - giả”.

TPHCM là 'mảnh đất màu mỡ' của hàng giả, hàng nhái ảnh 2
Cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện cả trăm vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái chỉ trong vòng một tháng.

Trong khi đó, năng lực giám sát trên môi trường số của cơ quan chức năng còn hạn chế. Một số công chức chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, chưa theo kịp tốc độ phát triển công nghệ.

Để tăng tính minh bạch và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, Sở Công Thương TPHCM đang triển khai mô hình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử. Theo đó, các cá nhân, doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ được hỗ trợ bán hàng, phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, nếu vi phạm, thông tin sẽ bị chia sẻ công khai đến toàn hệ sinh thái thương mại điện tử, các tập đoàn bán lẻ và cộng đồng người tiêu dùng.

Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra 533 vụ, xử lý 526 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 20 tỷ đồng, trong đó có 4 vụ được chuyển cơ quan điều tra do có dấu hiệu hình sự.

>> Hàng giả bị truy quét, Chủ tịch hiệp hội mừng rỡ trước một tin nhắn đặc biệt