Toyota 'lột xác' dòng xe điện duy nhất đang bán tại Mỹ: Đổi tên, nâng tầm để cạnh tranh Tesla và GM

Toyota Motor vừa chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp hoàn toàn mới của mẫu xe điện duy nhất đang bán tại Mỹ, với tên gọi rút gọn là “bZ”, thay cho cái tên cũ “bZ4X”. Động thái này không chỉ giúp đơn giản hóa cách gọi cho người tiêu dùng, mà còn được xem là nỗ lực nhằm tạo khoảng cách với mẫu xe tiền nhiệm từng bị đánh giá thấp.

Ra mắt với hàng loạt cải tiến mạnh mẽ về công nghệ và hiệu suất, mẫu xe điện bZ 2026 được kỳ vọng sẽ giúp Toyota lấy lại vị thế trên thị trường xe điện đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt tại Mỹ.

Theo công bố, tầm hoạt động của xe trên mỗi lần sạc được nâng lên 314 dặm (tương đương khoảng 505km) – tăng 25% so với mức 252 dặm trước đó. Phiên bản dẫn động bốn bánh (AWD) có công suất tối đa 338 mã lực, tăng mạnh so với 214 mã lực, trong khi phiên bản dẫn động cầu trước (FWD) đạt 221 mã lực, tăng thêm 20 mã lực.

Toyota 'lột xác' dòng xe điện duy nhất đang bán tại Mỹ: Đổi tên, nâng tầm để cạnh tranh Tesla và GM
2026 Toyota bZ EV

>> Hàng chục triệu chiếc xe máy chuẩn bị xếp hàng làm 1 việc cực kỳ cần thiết

Ngoài ra, bZ 2026 sẽ sử dụng cổng sạc chuẩn Tesla – North American Charging System (NACS), giúp người dùng tiếp cận dễ dàng với mạng lưới sạc nhanh trải khắp nước Mỹ. Trong điều kiện lý tưởng, xe có thể sạc từ 10% lên 80% dung lượng pin chỉ trong khoảng 30 phút.

Không chỉ tập trung vào hiệu suất, Toyota cũng tái thiết kế ngoại thất và nội thất của xe, hướng tới trải nghiệm người dùng cao cấp hơn và hấp dẫn hơn trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ vẫn đang thận trọng với xe điện, nhưng nhu cầu đang dần tăng.

Toyota dự kiến sẽ đưa mẫu bZ mới về các đại lý tại Mỹ từ nửa cuối năm 2025, với sản phẩm được sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản. Hãng chưa công bố giá bán cụ thể, nhưng phiên bản hiện tại đang có giá dao động từ 37.000 USD đến 42.000 USD, tùy theo cấu hình.

Trước đó, mẫu bZ4X từng bị giới chuyên môn chê bai, trong đó tạp chí Motor Trend gọi đây là một chiếc xe “chỉ để tuân thủ luật lệ” (compliance car). Vụ việc xe bị triệu hồi vì nguy cơ rơi bánh chỉ sau khi ra mắt cũng gây ảnh hưởng lớn tới uy tín của Toyota – một thương hiệu lâu nay nổi tiếng với độ tin cậy.

Tính đến nay, Toyota đã bán khoảng 35.000 chiếc bZ4X kể từ cuối năm 2022, riêng năm 2024 là 18.570 chiếc. Trong khi đó, thị trường xe điện Mỹ tiếp tục tăng trưởng, với gần 300.000 xe được bán ra trong quý I năm nay – tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Kelley Blue Book, thuộc Cox Automotive.

Mẫu bZ mới được xem là câu trả lời rõ ràng của Toyota trước các đối thủ như Tesla Model Y, Chevrolet Equinox EV và Blazer EV của General Motors – những cái tên đang chiếm ưu thế trên thị trường xe điện tại Mỹ.

>> Robotaxi của tỷ phú Elon Musk bị từ chối 'khai sinh' tại chính tại sân nhà