Ngày 23/5/2025, mạng xã hội X (trước đây là Twitter), thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, đã đệ đơn kiện một nhóm gồm 8 công dân Việt Nam tại Tòa án Liên bang quận Bắc Texas, Mỹ.
Theo đơn kiện, nhóm gồm 8 cá nhân tại Hà Nội đã sử dụng danh tính bị đánh cắp để tạo ra hàng loạt tài khoản giả mạo trên X. Họ đã đăng tải nội dung do máy tính tạo ra và sử dụng phần mềm để các tài khoản này tương tác lẫn nhau—bao gồm việc "thích", "chia sẻ lại" và bình luận nhằm tạo ra ấn tượng về mức độ tương tác cao. Mục tiêu là đánh lừa hệ thống của X để nhận được các khoản thanh toán từ chương trình chia sẻ doanh thu, vốn dựa trên mức độ tương tác của người dùng.
X cho biết, các khoản thanh toán đã được chuyển vào ít nhất 125 tài khoản ngân hàng tại Mỹ được mở bằng danh tính giả, sau đó chuyển tiếp về các tài khoản tại 9 ngân hàng ở Việt Nam với hơn 1.700 giao dịch riêng lẻ. Mặc dù không nêu rõ tổng số tiền bị chiếm đoạt, nhưng X khẳng định đây là một hành vi gian lận có tổ chức và quy mô lớn.
![]() |
Nhóm 8 người Việt đã thao túng tương tác, vi phạm thương hiệu mạng xã hội X. Ảnh minh họa |
>> Khám nhà Nguyễn Thị Dung chủ trang 'Mỹ phẩm pass' đã bán ra thị trường cả nghìn đơn hàng
Chương trình "Chia sẻ doanh thu với nhà sáng tạo" được X triển khai vào năm 2022, nhằm khuyến khích người dùng tạo nội dung chất lượng bằng cách chia sẻ một phần doanh thu quảng cáo dựa trên mức độ tương tác. Tuy nhiên, việc tính toán doanh thu dựa trên lượt hiển thị và tương tác đã tạo điều kiện cho các hành vi gian lận như của nhóm người Việt nói trên.
X ước tính rằng họ trả khoảng 8 USD cho mỗi 1 triệu lượt hiển thị. Việc tạo ra tương tác ảo không chỉ gây thiệt hại tài chính cho X mà còn làm giảm giá trị của chương trình đối với những nhà sáng tạo nội dung chân chính.
Ngoài việc thao túng tương tác, nhóm này còn bị cáo buộc vi phạm thương hiệu khi sử dụng logo của Twitter và X trong các video hướng dẫn gian lận được đăng trên YouTube. Họ cũng bị tố cáo bán các công cụ và khóa học hướng dẫn cách gian lận hệ thống của X, qua đó thu lợi bất chính từ những người dùng khác.
X đang yêu cầu tòa án buộc nhóm này hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt và bồi thường thiệt hại. Đơn kiện cũng đề cập đến việc nhóm này vi phạm Đạo luật RICO (Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act) của Mỹ, vốn được sử dụng để chống lại các tổ chức tội phạm có tổ chức.
Đây không phải là lần đầu tiên các mạng xã hội đối mặt với vấn nạn tương tác ảo. Trước đó, vào năm 2019, Facebook và Instagram đã kiện các công ty Trung Quốc vì bán tài khoản và lượt tương tác giả mạo. Vụ việc lần này cho thấy các nền tảng mạng xã hội vẫn đang phải đối mặt với thách thức lớn trong việc đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung chân chính.
>> Phạt 10 năm tù bác sĩ chẩn đoán sai để trục lợi hơn 3.000 tỷ, mua 13 bất động sản, đi làm bằng siêu xe và máy bay riêng