Thị trường xe điện hạng sang Trung Quốc chững lại: Ngay cả người trong nước cũng không mặn mà, thà mua xe Đức chạy xăng

Xe điện hạng sang là phân khúc không dễ hút khách lâu dài ở thời điểm hiện tại ngay cả tại một quốc gia chuộng xe điện như Trung Quốc.

Theo thống kê, tốc độ ra mắt xe điện hạng sang mới của người Trung Quốc là khủng khiếp với một dòng xe mới ra mắt mỗi 2 hoặc 3 tuần trong năm vừa qua. Tuy nhiên, đà ra mắt xe này khó có thể duy trì lâu dài sang năm 2025 khi thị trường đã bắt đầu chững lại.

Các mẫu xe điện hạng sang của Trung Quốc thường có giá trên 300.000 NDT (hơn 1,04 tỷ đồng), tới từ vô vàn thương hiệu có tiếng chẳng hạn Xpeng, Nio, Li Auto, Zeekr hay BYD. Quá nhiều xe cạnh tranh trong một phân khúc khó tăng trưởng mạnh khiến mỗi hãng xe chỉ nắm thị phần rất ít.

Thị trường xe điện hạng sang Trung Quốc chững lại: Ngay cả người trong nước cũng không mặn mà, thà mua xe Đức chạy xăng- Ảnh 1.

Xe điện hạng sang của người Trung Quốc có số lượng nhiều nhưng doanh số không cao. Ảnh: Xpeng

Điều này không cho phép các hãng xe trên khó lòng ra mắt xe mới liên tục vì hiệu quả không cao. Thay vào đó, họ được dự đoán sẽ hoàn thiện hơn đội hình sẵn có.

Tại Trung Quốc, xe điện hạng sang chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng xe điện bán ra trong 11 tháng đầu năm. Tốc độ tăng trưởng trong năm 2024 đã thấp hơn so với giai đoạn trước theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc (CPCA). Cuộc chiến về giá cực kỳ khốc liệt của phân khúc phổ thông cũng hiện hữu ở phân khúc hạng sang.

Không nhiều thương hiệu tham chiến phân khúc xe điện hạng sang thành công và càng ít hơn đạt được thành tựu nhất định. Một thương hiệu thất bại điển hình là Human Horizons phá sản hồi tháng 8 với chỉ 8.000 xe bán ra trong năm 2023. Tới tháng 12, đến lượt thương hiệu Jiyue của đại gia Geely đứng trên bờ vực phá sản.

Thị trường xe điện hạng sang Trung Quốc chững lại: Ngay cả người trong nước cũng không mặn mà, thà mua xe Đức chạy xăng- Ảnh 2.

Trừ một số cái tên đã chinh phục được tập khách hàng thành công, nhiều hãng xe vẫn đang loay hoay hoàn thiện đội hình trước sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt của các đối thủ. Ảnh: Zeekr

Ngoài cạnh tranh về giá và chất, xe điện hạng sang của Trung Quốc còn vướng một rào cản khác là tên tuổi. Không như người dùng xe phổ thông, người dùng xe sang khá coi trọng việc mình mua xe của hãng nào. Vì lý do đó, trong nhiều năm qua, Mercedes-Benz vẫn luôn là cái tên dẫn đầu thị trường xe sang nội địa.

Ngay cả khi thương hiệu Đức không có nhiều lựa chọn cho người dùng, họ có thể ưu tiên mua xe xăng gắn logo Mercedes hơn là một mẫu xe điện hạng sang từ các hãng xe Trung Quốc.