Thế Giới Di Động sẽ làm gì để lãi 4.850 tỷ đồng năm 2025?

Trong năm 2024, Thế Giới Di Động đã đạt lợi nhuận hơn 3.700 tỷ đồng. Sang năm 2025, kế hoạch lợi nhuận của công ty là 4.850 tỷ đồng

Tại buổi họp nhà đầu tư quý IV/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh với doanh thu đạt 134.341 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước và vượt 107% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.700 tỷ đồng, tăng hơn 21 lần so với năm 2023.

Theo báo cáo của MWG, sự tăng trưởng doanh thu đến từ hầu hết các ngành hàng, trong đó, nhóm điện thoại, điện lạnh, thực phẩm tiêu dùng đóng góp đáng kể. Doanh thu từ kênh online đạt 9.600 tỷ đồng, chiếm 7% tổng doanh thu. Cơ cấu doanh thu theo chuỗi ghi nhận Điện Máy Xanh chiếm 44,3%, Bách Hóa Xanh 30,6% và Thế Giới Di Động 22,4%.

Dù số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm hơn 200 điểm so với năm trước nhưng hiệu quả kinh doanh trên mỗi cửa hàng cải thiện rõ rệt. Doanh thu toàn hệ thống hai chuỗi này đạt 89.500 tỷ đồng, đóng góp 66,7% tổng doanh thu của MWG.

Riêng Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 41.100 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Chuỗi này cũng mở thêm 44 cửa hàng, nâng tổng số lên 1.770 cửa hàng trên toàn quốc.

Một điểm đáng chú ý khác là tình hình kinh doanh của chuỗi nhà thuốc An Khang. Sau quá trình tái cấu trúc, An Khang đã ghi nhận những tín hiệu tích cực và đặt mục tiêu hòa vốn vào quý II/2025. Việc mở rộng hệ thống nhà thuốc sẽ được thực hiện một cách thận trọng, chỉ khi mô hình kinh doanh đạt sự ổn định tài chính.

Về chuỗi Avakid, mục tiêu trong năm 2025, công ty tập trung tăng doanh thu trên 10% và đặt mục tiêu đóng góp lợi nhuận cả năm cho tập đoàn. Về kế hoạch, công ty không tập trung mở rộng điểm bán mà phát triển kênh online cho các sản phẩm mẹ và bé, phù hợp hơn với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng mới.

Ông Vũ Đăng Linh - Giám đốc Tài chính CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động dự báo năm 2025 tiếp tục là một năm đầy thách thức khi sức mua của người tiêu dùng vẫn chưa hoàn toàn phục hồi.

“Nói chung, tình hình kinh doanh không thuận lợi lắm. Các diễn biến gần đây về chính trị thế giới và chính sách kinh tế của ông Trump là một ẩn số lớn, đặc biệt về tình hình lãi suất và tỷ giá trên thị trường, cũng rất biến động. Do đó, chúng ta luôn phải giữ một tâm thái thận trọng về viễn cảnh trong hai năm tới, đặc biệt là năm 2025”, lãnh đạo MWG nói.

Tuy nhiên, công ty vẫn đặt mục tiêu tăng thêm 4.000 tỷ đồng doanh thu cho Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, cũng như 7.000 tỷ đồng cho Bách Hóa Xanh.

MWG xác định chiến lược trọng tâm là tối ưu hóa hiệu suất cửa hàng hiện hữu, mở rộng kênh online (đặt mục tiêu tăng trưởng 300% cho Bách Hóa Xanh Online) và mở thêm từ 200 đến 400 cửa hàng Bách Hóa Xanh, chủ yếu ở khu vực miền Trung.

Bên cạnh đó, MWG tiếp tục tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp, đặc biệt trong mảng hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm tươi sống. Đồng thời, công ty sẽ đẩy mạnh các chương trình tài chính như mua trả chậm và mở rộng dịch vụ sau bán hàng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

MWG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 đạt 4.850 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2024. Ban lãnh đạo cũng xác nhận đang xem xét kế hoạch mua cổ phiếu quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa dòng tiền để đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Một trong những mục tiêu tham vọng được MWG công bố là đưa doanh thu của Bách Hóa Xanh lên 10 tỷ USD trước năm 2030, chiếm 20% thị phần thực phẩm và hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Công ty đặt kỳ vọng vào sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, chuyển dịch từ chợ truyền thống sang hệ thống siêu thị mini và kênh mua sắm online.