Suzuki bước chân vào cuộc đua xe máy điện, sạc hơn 6 tiếng đi được quãng đường 87km

Hãng đã lấy dòng xe tay ga Address, một trong những sản phẩm bán chạy nhất từ năm 1987, làm cơ sở để phát triển phiên bản chạy điện đầu tiên. Đây được xem là một bước đi an toàn nhưng đầy hứa hẹn, bởi Address đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc trên thị trường trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Không dừng lại ở việc ra mắt e-Address, Suzuki còn giới thiệu phiên bản nâng cấp của Address sử dụng động cơ đốt trong cho năm 2025. Điều này cho thấy mặc dù hãng đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên xe điện, nhưng vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ dòng xe xăng, ít nhất là trong giai đoạn hiện tại.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Suzuki lại chậm chân hơn so với các đối thủ lớn như Honda hay Yamaha trong lĩnh vực xe điện? Trên thực tế, Suzuki nổi tiếng với chiến lược "chậm mà chắc".

Suzuki bước chân vào cuộc đua xe máy điện, sạc hơn 6 tiếng đi được quãng đường 87km
Thiết kế của chiếc xe vẫn có những đặc trưng truyền thống của dòng Address. Ảnh: Tổng hợp

Hãng không chạy theo xu hướng một cách vội vã mà luôn có cách tiếp cận thận trọng, minh chứng qua việc dành nhiều thời gian để phát triển và ra mắt các nền tảng xe mới. Trước khi trình làng loạt xe GSX-8S, GSX-8R hay V-Strom 800DE, Suzuki đã không giới thiệu bất kỳ nền tảng xe hoàn toàn mới nào trong nhiều thập kỷ.

Phát triển xe điện không chỉ đơn thuần là việc thay đổi động cơ mà còn đòi hỏi một chiến lược dài hạn, bao gồm hạ tầng sạc, bảo trì, thay thế pin và nhiều yếu tố liên quan. Với bề dày kinh nghiệm chủ yếu trong lĩnh vực động cơ đốt trong, Suzuki không thể ngay lập tức nhảy vào cuộc đua xe điện như các hãng xe khác.

Suzuki bước chân vào cuộc đua xe máy điện, sạc hơn 6 tiếng đi được quãng đường 87km
Phần cốp của chiếc xe. Ảnh: Tổng hợp

Về thiết kế, e-Address vẫn giữ được những nét đặc trưng của dòng Address truyền thống nhưng đã được điều chỉnh để phù hợp với hệ thống truyền động điện. Điểm đáng chú ý là Suzuki quyết định sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) cố định thay vì pin có thể tháo rời như nhiều đối thủ khác. Lựa chọn này giúp tăng độ an toàn, giảm nguy cơ hư hại trong quá trình sử dụng và đảm bảo tính ổn định của hệ thống điện. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ gặp một số bất tiện hơn khi cần thay thế hoặc sạc pin.

>> Xe điện chạy 660.000km trong 3 năm, pin chỉ hao 10%: Chủ xe tuyên bố thêm điều ‘chưa từng có’

Suzuki e-Address có thời gian sạc từ 0 đến 100% trong khoảng 6 giờ 42 phút khi sử dụng nguồn điện gia đình tiêu chuẩn. Nếu dùng bộ sạc nhanh, thời gian này giảm xuống còn 2 giờ 12 phút. Khi được sạc đầy, xe có thể di chuyển quãng đường khoảng 87 km. Dù con số này không quá nổi bật so với một số mẫu xe tay ga điện khác trên thị trường, nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị.

Suzuki bước chân vào cuộc đua xe máy điện, sạc hơn 6 tiếng đi được quãng đường 87km
Phần pin phía trong xe. Ảnh: Tổng hợp

Hệ thống truyền động của e-Address do Suzuki tự phát triển với công suất tối đa 4,1kW (5,4 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 15 Nm. Xe còn được trang bị hệ thống phanh tái tạo năng lượng, giúp tận dụng động năng khi phanh để cải thiện hiệu suất sử dụng pin. Ngoài ra, Suzuki tích hợp nhiều tính năng hiện đại như đèn LED, chìa khóa thông minh, cổng sạc USB dành cho thiết bị di động và hộc chứa đồ dưới yên dung tích 17 lít.

Về trọng lượng, e-Address nặng 122kg, tăng 16kg so với phiên bản Address chạy xăng. Tuy nhiên, mức chênh lệch này không quá lớn trong điều kiện vận hành thực tế.

Suzuki e-Address sẽ được giới thiệu đầu tiên tại thị trường Ấn Độ với ba tùy chọn màu sắc: Metallic Mat Black No. 2 / Metallic Mat Bordeaux Red, Pearl Grace White / Metallic Mat Fibroin Grey và Pearl Jade Green / Metallic Mat Fibroin Grey. Đáng chú ý, màu Pearl Jade Green lấy cảm hứng từ mẫu xe huyền thoại Hayabusa, mang phong cách thể thao và hiện đại.

Việc Suzuki tham gia thị trường xe máy điện với e-Address cho thấy hãng đang từng bước điều chỉnh chiến lược để thích nghi với xu hướng toàn cầu. Dù xuất phát muộn hơn so với các đối thủ, nhưng với chiến lược an toàn, thực dụng và tập trung vào nhu cầu thực tế của người dùng, mẫu xe này hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe tay ga điện.

Tuy nhiên, nếu muốn cạnh tranh với những mẫu xe có tầm hoạt động trên 100km, Suzuki sẽ cần phải cải thiện thêm trong các phiên bản tiếp theo. Nếu e-Address gặt hái thành công, có khả năng hãng sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

>> Quyết định bán VinFast VF 3 sau 180km sử dụng, chủ nhân tuyên bố tình hình chiếc xe