Thanh khoản của thị trường xe máy điện nội địa tăng nhanh chóng, với đa dạng mẫu mã từ các thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega, Evgo… Đáng chú ý, nhiều dòng xe giá khởi điểm chỉ từ khoảng 15–20 triệu đồng, mức tương đương hoặc thấp hơn xe tay ga chạy xăng phổ thông 110–125cc.
Trước đây, giá xe máy điện cao là một rào cản lớn với người tiêu dùng, nhất là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, chỉ trong vài năm trở lại đây, thị trường đã mở rộng nhanh. Nhiều mẫu xe điện dành cho học sinh, sinh viên như VinFast Motio hay Yadea Vekoo có giá chưa đến 15 triệu. Các dòng phổ thông hơn như VinFast Evo200 Lite, Feliz Neo, Yadea Ossy, VinFast Vento Neo hay Honda ICON e: có mức giá quanh 30 triệu. Mức giá này ngang ngửa hoặc thấp hơn so với nhiều mẫu xe ga xăng 110–125cc.
Người dùng đã có nhiều lựa chọn ở mức giá dễ tiếp cận, cho phép họ chuyển sang xe điện mà không tốn thêm chi phí so với xe xăng truyền thống.
![]() |
Sử dụng xe máy điện có thể tiết kiệm hàng triệu mỗi năm so với xe xăng. Ảnh minh họa |
>> Cựu kỹ sư Tesla thiết kế siêu xe máy điện có tốc độ tối đa 100km/h mức giá 50 triệu đồng, hứa hẹn tạo cú hích lớn tại thị trường châu Á
Xe máy xăng: Theo báo cáo từ Cục Đăng kiểm, xe tay ga động cơ 110–125 cc tiêu hao khoảng 2,5 lít xăng cho mỗi 100 km. Với giả định giá xăng RON 95 là 22.000 đồng/lít, chi phí cho mỗi km là khoảng 550 đồng. Nếu chạy 1.000 km mỗi tháng, người dùng phải chi gần 550.000 đồng; cả năm là khoảng 6,6 triệu đồng.
Xe máy điện: Nhiều mẫu xe đạt quãng đường khoảng 100 km cho mỗi lần sạc đầy, tương đương khoảng 3 kWh điện. Với giá điện lưới khoảng 3.500 đồng/kWh, chi phí cho 100 km là khoảng 10.500 đồng, tức khoảng 105 đồng/km. Với 1.000 km/tháng, tổng chi phí điện chỉ là 105.000 đồng, tức thấp hơn chi phí xăng 5 lần. Nếu duy trì mức sử dụng này, tiết kiệm hàng năm có thể lên đến hàng triệu đồng.
![]() |
Xe điện cũng không tốn nhiều chi phí bảo dưỡng như xe xăng. Ảnh minh họa |
>> Vạch trần đường dây 'phù phép' hơn 100 xe máy điện giả thành thật tại Bắc Ninh và Hà Nội
Khác với xe xăng có nhiều bộ phận cơ khí cần bảo dưỡng định kỳ như thay dầu, lọc gió, nước làm mát, xe máy điện hoạt động đơn giản hơn, có ít chi tiết cần chăm sóc. Do đó, chi phí bảo dưỡng theo năm thường thấp hơn đáng kể. Theo thống kê, chi phí bảo dưỡng xe máy xăng khoảng 800.000 đến 1.000.000 đồng mỗi năm, chưa kể các chi phí phát sinh do hỏng hóc. Trong khi đó, xe điện chủ yếu cần chú ý đến pin.
Pin xe điện có tuổi thọ trung bình khoảng 10 năm. Chi phí thay pin rơi vào khoảng 12–15 triệu đồng, tức trung bình khoảng 125.000 đồng mỗi tháng nếu tính dàn đều. So với chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe xăng, con số này là rất thấp.
Một động lực lớn khác thúc đẩy chuyển dịch sang xe điện là chính sách từng bước loại bỏ xe máy chạy xăng tại Hà Nội. Theo Chỉ thị 20 của Chính phủ, từ ngày 1/7/2026, xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch (xăng/dầu) bị cấm lưu thông trong Vành đai 1 của Hà Nội. Từ ngày 1/1/2028, không còn xe mô tô, xe gắn máy dùng xăng trên Vành đai 1 và 2; đồng thời hạn chế xe ô tô cá nhân nhiên liệu hóa thạch. Từ năm 2030, áp dụng mở rộng đến Vành đai 3.
Như vậy, việc đầu tư xe điện trong những năm tới không chỉ tiết kiệm tài chính mà còn phù hợp với xu hướng quy hoạch giao thông và môi trường tại Hà Nội.
>> Kiểm tra cửa hàng xe điện Trung Hiếu, bắt tạm giam 3 người