Shark Hưng bán trà 12 triệu/kg, mơ biến trà Việt thành 'Rolex' của nông sản

Thương hiệu Hacoocha Tea do ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) và vợ sáng lập vừa chính thức khai trương tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội. Với ông, việc trà được bán ở phân khúc cao cấp không chỉ là thành công của doanh nghiệp, mà còn là tín hiệu tích cực đối với người trồng trà.

Shark Hưng bán trà 12 triệu/kg, mơ biến trà Việt thành 'Rolex' của nông sản
Thương hiệu Hacoocha Tea do ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) và vợ sáng lập. Ảnh minh hoạ

Hacoocha Tea ra đời từ năm 2018, với khát vọng đưa trà San Tuyết, giống trà cổ thụ quý hiếm của Việt Nam vươn tầm thế giới. Trên website của thương hiệu này hiện giới thiệu 16 dòng trà, trong đó có những sản phẩm được định giá lên tới 12 triệu đồng/kg như Hồng Nữ Nhi, Kim Quang Đỉnh; hay Bạc Nguyên Khai, Xạ Nhật Cung với mức giá 11 triệu đồng/kg.

>>Cha đẻ gạo ST25 hướng dẫn cách nhận biết gạo thật trong 30 giây

Tại buổi Tea Talk với chủ đề “Trà Hà Giang - Từ đỉnh núi đến tầm cao thế giới”, ông Hưng chia sẻ rằng mình đã dành nhiều năm nghiên cứu những nông sản mang tính biểu tượng của Việt Nam. Dù có lợi thế lớn về nông nghiệp, song nhiều sản phẩm trong nước vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô, không có thương hiệu và giá trị gia tăng thấp.

“Việt Nam có rất nhiều giống cây trồng, vật nuôi quý hiếm. Sau khi cân nhắc, tôi chọn đầu tư vào trà San Tuyết ở Hà Giang và sâm Ngọc Linh ở Quảng Nam, những sản phẩm xứng tầm quốc bảo”, ông nói.

Shark Hưng tiếc nuối khi Việt Nam chưa có một thương hiệu trà nổi bật trên thị trường quốc tế, trong khi cà phê ít ra cũng đã có vài nhãn hiệu tạo được chỗ đứng. Thậm chí, nhiều loại trà nhập khẩu từ Trung Quốc như Phổ Nhĩ, Đại Hồng Bào có thể mang nguồn gốc từ Việt Nam, bởi từng có thời điểm hơn 90% sản lượng trà San Tuyết được xuất sang Trung Quốc ở dạng thô.

Shark Hưng bán trà 12 triệu/kg, mơ biến trà Việt thành 'Rolex' của nông sản
Shark Hưng đưa trà San Tuyết vào khách sạn 5 sao, kỳ vọng nâng tầm nông sản Việt bằng giá bán cao cấp. Ảnh minh hoạ

Theo ông, để xây dựng một thương hiệu trà cao cấp, cần hội tụ ba yếu tố:

Đầu tiên là định vị chính xác. Với những dòng trà quý hiếm như San Tuyết, không nên đặt cạnh các loại trà đại trà. “Nếu ai hỏi vì sao trà đắt thế, tôi chỉ có thể cảm ơn vì ít nhất họ đã nhận ra giá trị của nó. Để lên được rừng trà, chúng tôi mất sáu tiếng đi ô tô, tiếp đó là xe máy, rồi đi bộ. Có những gốc trà cổ từ 6-7 năm trước, nay giá nguyên liệu đã tăng gấp hàng chục lần”, ông kể.

Thứ hai là nguồn lực tài chính đủ mạnh. “Nếu chỉ làm quy mô nhỏ lẻ thì đã có hàng nghìn nhà trà làm rồi. Nhưng để tạo dựng một thương hiệu thực sự, phải đầu tư bài bản, có tầm nhìn dài hạn”, ông khẳng định.

Cuối cùng là sự kiên trì. Thương hiệu không thể hình thành chỉ sau một vài năm. “Cách đây 10 năm, chúng tôi từng nghĩ đến việc làm vang, nhưng nhận ra thị trường đã bão hoà. Còn trà San Tuyết thì như rượu vang nhập khẩu cách đây 20 năm, lúc đầu bị chê là nhạt so với trà móc câu hay trà đinh Thái Nguyên, nhưng giờ thói quen thưởng trà đã khác”, ông chia sẻ.

Đối với ông Hưng, việc Hacoocha Tea hiện diện ở không gian sang trọng như khách sạn 5 sao là một bước tiến, nhưng thành quả lớn hơn là ở phía người nông dân khi giá nguyên liệu tăng cao, đời sống được cải thiện.

“Có thương lái Trung Quốc từng nói với tôi rằng, chỉ cần đưa trà qua biên giới là giá đã tăng gấp trăm lần. Họ mua 1.000 bánh trà từ Việt Nam, sang kia chỉ cần bán vài bánh là đủ hòa vốn. Điều đó cho thấy, sản vật Việt Nam đang tạo lợi nhuận cho quốc gia khác vì chúng ta thiếu thương hiệu”, ông kết luận.

>>Bịa chuyện ‘sầu riêng tẩm độc’, một người bị xử phạt vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng