Sếp lớn của Hyundai nói thẳng số phận của xe ô tô số sàn, nêu luôn tình cảnh hiện tại của người tiêu dùng hiện tại

Mới đây, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật châu Âu của Hyundai tại Đức đã gây chú ý khi tuyên bố: “Không ai còn muốn hộp số sàn nữa”. Dù nhận định này gây nhiều tranh cãi và có phần cường điệu, nhưng thực tế cho thấy hộp số sàn đang ngày càng lép vế trong thị trường xe hiện đại.

Nhiều hãng xe đã và đang loại bỏ tùy chọn hộp số sàn do nhu cầu thị trường giảm mạnh cùng chi phí phát triển không nhỏ. Trên các dòng xe mới, loạt công nghệ hỗ trợ người lái như giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng... chủ yếu được thiết kế tối ưu cho hộp số tự động. Việc phát triển đồng thời cả hai loại hộp số khiến chi phí đội lên nhưng không đảm bảo hiệu quả thương mại.

Sếp lớn của Hyundai nói thẳng số phận của xe ô tô số sàn, nêu luôn tình cảnh hiện tại của người tiêu dùng hiện tại
Người đi ô tô sử dụng số sàn ngày càng ít. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt cũng khiến hộp số sàn gặp bất lợi. Hộp số tự động hiện đại thường cho khả năng kiểm soát tiêu thụ nhiên liệu và khí thải tốt hơn, góp phần giúp các hãng xe dễ đạt yêu cầu về môi trường.

Tuy nhiên, nguyên nhân cốt lõi của sự thoái trào này đến từ chính người tiêu dùng. Nếu có đủ lượng khách hàng lựa chọn, các hãng xe có thể sẽ nỗ lực duy trì hộp số sàn. Nhưng thực tế đang ngược lại: nhu cầu suy giảm liên tục, đặc biệt trong bối cảnh xe điện lên ngôi và dòng xe hiệu suất cao truyền thống ngày càng ít.

Một ví dụ điển hình là mẫu Hyundai Elantra N tại Mỹ. Năm ngoái, chỉ 30% người mua chọn phiên bản hộp số sàn, trong khi phần lớn chuyển sang hộp số ly hợp kép 8 cấp. Ngay cả ở phân khúc thể thao – nơi hộp số sàn từng là biểu tượng – xu hướng này vẫn diễn ra.

Không chỉ hộp số sàn, nhiều tính năng cơ học quen thuộc khác cũng đang dần biến mất.

>> Hyundai sắp ra mắt SUV điện cỡ nhỏ mới vào tháng 9/2025, thiết kế hoàn toàn mới: Giá có 'mềm như bún'?

Theo đại diện Hyundai, khách hàng dưới 40 tuổi ngày nay không còn mặn mà với phanh tay cơ học hay đồng hồ kim analog. Họ ưu tiên phanh tay điện tử và bảng đồng hồ kỹ thuật số – những trang bị đang dần trở thành tiêu chuẩn.

Việc đơn giản hóa tùy chọn cũng mang lại lợi ích cho nhà sản xuất khi giúp giảm chi phí phát triển, rút ngắn quy trình sản xuất và phù hợp với xu thế số hóa trong ngành công nghiệp ô tô.

Sếp lớn của Hyundai nói thẳng số phận của xe ô tô số sàn, nêu luôn tình cảnh hiện tại của người tiêu dùng hiện tại
Hiện nay, Hyundai cũng đã chuyển sang dùng hộp số tự động cho hầu hết các mẫu xe. Ảnh: Tổng hợp

Ở một góc nhìn khác, Giám đốc Hyundai châu Âu cũng nhấn mạnh rằng các dòng xe thể thao chạy điện hoàn toàn có thể vượt trội xe xăng. Theo ông, động cơ đốt trong dù từng được yêu thích, nhưng lại "gây thất vọng" khi so với hiệu suất mà xe điện hiện đại đang mang lại. Thậm chí, ông cho rằng việc mô phỏng âm thanh động cơ trong xe điện không đáng bị phàn nàn mà nên xem là cách tạo cảm xúc lái mới.

Những phát ngôn này chắc chắn sẽ khiến không ít người yêu thích cảm giác lái truyền thống cảm thấy tiếc nuối. Tuy nhiên, từ góc độ thị trường, đây lại là một bước đi hợp lý. Phần lớn khách hàng ngày nay không phải là tín đồ xe hơi, và các hãng xe khó có thể đầu tư hàng triệu USD chỉ để chiều lòng một nhóm nhỏ người dùng.

Trong kỷ nguyên ô tô điện và số hóa trải nghiệm lái, hộp số sàn dường như không còn phù hợp. Thậm chí, ngay cả những thương hiệu gắn liền với cảm giác lái nguyên bản như Ferrari cũng từng thẳng thắn: “Nếu muốn lái xe số sàn, hãy tìm mua một chiếc xe cũ”.

>> Mẫu SUV cỡ B ra mắt với giá chỉ 240 triệu đồng: 6 phiên bản tùy chọn, động cơ 1.2L với tính năng vượt trội, ‘khắc tinh mới’ của Hyundai i10