Sẽ kéo dài tuyến metro số 1 từ Suối Tiên đến huyện Trảng Bom (Đồng Nai)

Mới đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn để nghe báo cáo phương án kết nối tuyến metro từ Suối Tiên về Đồng Nai.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, tổng chiều dài tuyến metro mới gần 21km, gồm 13 ga và 1 depot. Trong đó, điểm đầu tuyến được kết nối từ sau ga Bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1 TP.HCM, điểm cuối tuyến kết thúc tại depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Như vậy, metro có thể đi qua những địa bàn đông khu công nghiệp, khu dân cư sinh sống của Đồng Nai.

Về phương án hướng tuyến, đơn vị tư vấn cũng đưa ra các phương án đi trên cao và đi ngầm với đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh. Đơn vị tư vấn tính toán, đối với đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng. Về nguồn vốn thực hiện, có thể có 3 nguồn là nguồn đầu tư công hằng năm của tỉnh, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và nguồn vốn vay (vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).

Sở Xây dựng đề xuất thành lập tổ công tác xây dựng đề án đầu tư tuyến metro kết nối với tuyến metro số 1 Tp.HCM. Đồng thời, phải đưa dự án này vào danh mục dự án ưu tiên hàng đầu để sớm triển khai thực hiện.

Theo quy hoạch, ngoài tuyến metro về Đồng Nai thì trên địa bàn Đồng Nai sẽ có 3 tuyến đường sắt quốc gia được đầu tư xây dựng gồm các tuyến: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đã được Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định.

Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang được Ban Quản lý dự án đường sắt lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dự kiến dài khoảng 87km, bao gồm cả đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng.

Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành cũng đang được Ban Quản lý dự án đường sắt lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đoạn qua tỉnh dài khoảng 37km.