Ông Phạm Nhật Vượng: "Đây là điều không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ làm"

VinFast sở hữu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô hiện đại, có quy mô hàng đầu khu vực đặt tại Hải Phòng.
Ông Phạm Nhật Vượng: "Đây là điều không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ làm"- Ảnh 1.

Sáng nay, Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tham dự đại hội lần này có 149 cổ đông và người được ủy quyền tham dự, đại diện cho hơn 2,9 tỷ cổ phần, tương ứng 76,4% số phiếu có quyền biểu quyết của công ty.

Trong cuộc họp, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã có nhiều chia sẻ liên quan đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn trong năm vừa qua cũng như định hướng phát triển cho năm 2025 này.

Ông Phạm Nhật Vượng: "Đây là điều không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ làm"- Ảnh 2.

Đại hội đồng cổ đông Vingroup diễn ra sáng nay (Ảnh: VIC).

Một trong những điểm chú ý của đại hội là những thông tin liên quan đến VinFast. VinFast là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2017, VinFast sở hữu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô hiện đại, có quy mô hàng đầu khu vực đặt tại Hải Phòng, với mức độ tự động hóa lên đến 90%.

Trong năm 2024 vừa qua, VinFast đã vươn lên vị trí số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam với gần 88.000 xe được bàn giao. Trong đó, VF 5 và VF 3 là hai mẫu xe bán chạy nhất thị trường nội địa năm 2024. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu công nghiệp nội địa đứng đầu thị phần ô tô trong nước.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về mục tiêu kinh doanh của VinFast trong năm nay, ông Phạm Nhật Vượng cho biết năm nay VinFast đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện, chiếm khoảng 40% thị phần tiêu thụ xe ôtô trong nước.

"Đây là thị phần lớn nhất của một hãng xe tại thị trường Việt Nam, chứ không riêng hãng xe nội địa. Nếu đạt mục tiêu kinh doanh này thì VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn tại thị trường Việt Nam", ông Vượng khẳng định.

Trong năm 2025, VinFast sẽ bàn giao dòng xe dịch vụ Green nhằm khai thác tiềm năng lớn trong lĩnh vực vận tải và taxi xanh.

Ông Phạm Nhật Vượng: "Đây là điều không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ làm"- Ảnh 3.

Xe VinFast tại Indonesia.

Tại thị trường quốc tế, VinFast có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Indonesia, Philippines và Ấn Độ, đồng thời đưa vào vận hành các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ từ năm 2025.

Ông Vượng cho biết VinFast hiện đầu tư ra thị trường quốc với 2 mục tiêu, một là "cắm cờ", hai là phát triển doanh số. Theo đó, các thị trường VinFast định hướng để "cắm cờ" gồm Mỹ, châu Âu, Canada...

"VinFast không đặt mục tiêu phát triển doanh số ở các thị trường này, vì chi phí logistics rất lớn, mục tiêu đặt ra là để cắm cờ cho thế giới thấy xe của VinFast đạt chuẩn quốc tế, có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính nhất", ông Vượng nói.

Ông Phạm Nhật Vượng: "Đây là điều không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ làm"- Ảnh 4.

Một trạm sạc nhượng quyền của VinFast tại Việt Nam

Tỷ phú Vượng chia sẻ, trong tương lai, doanh thu chính của VinFast sẽ đến từ thị trường quốc tế bởi dung lượng thị trường xe ôtô ở thị trường Việt Nam chỉ khoảng 450.000 - 500.000 xe/năm, trong khi dung lượng thị trường thế giới lên tới 70 - 80 triệu xe/năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của vị lãnh đạo này, để bán được xe ở các thị trường nước ngoài công ty cần phải đầu tư, đặc biệt là các trạm sạc. Các thị trường VinFast dự kiến thúc đẩy doanh số cũng sẽ đầu tư trạm sạc như ở Việt Nam. "Đây là điều không đối thủ nào dám làm, nhưng VinFast sẽ làm để phát triển các thị trường này", ông Vượng nhấn mạnh.

Tại thị trườngViệt Nam, VinFast là đơn vị lớn nhất hiện sở hữu hệ thống trạm sạc trải khắp toàn quốc. VinFast hiện là đơn vị phát triển hệ thống lớn nhất với số lượng khoảng 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh, thành phố. Để mở rộng mạng lưới cũng như độ phủ sóng, VinFast cũng hợp tác với Petrolimex và PV Oil để lắp đặt trạm sạc tại các trạm xăng.