Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?

Với một bình nhiên liệu đầy, mẫu xe này có thể đi được trên 1.300km.

Trong bối cảnh vật giá leo thang, sử dụng một mẫu xe tiêu hao ít nhiên liệu sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm nhiều thứ, từ tiền mặt cho đến thời gian. Tại Việt Nam, khi các hãng giơi thiệu các dòng xe lai điện (hybrid), người tiêu dùng đã có thêm nhiều lựa chọn cho xe tiết kiệm nhiên liệu. 

Jaecoo J5 PHEV là một mẫu xe lai điện sạc ngoài (Plug-in hybrid), đồng thời là một trong những mẫu có mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng.

Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 1.

Jaecoo J7 PHEV tại buổi ra mắt thị trường Việt Nam.

Jaecoo J7 PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) là một mẫu SUV hạng C, thuộc thương hiệu Omoda & Jaecoo của tập đoàn Chery, được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào ngày 15 tháng 1 năm 2025. 

Kích thước của Jaecoo J7 PHEV là 4.500 x 1.865 x 1.680 mm (dài x rộng x cao), tức ngang cỡ với những mẫu xe như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V hay KIA Sportage. Xe có chiều dài cơ sở 2.672 mm và khoảng sáng gầm 200 mm. 

Jaecoo J7 PHEV được quảng cáo có khả năng lội nước 600 mm. Khoang hành lý của J7 PHEV đạt 500 lít, lớn hơn bản xăng (424 lít) do không có lốp dự phòng, chỉ sử dụng bộ sửa chữa lốp. Hàng ghế sau gập theo tỷ lệ 60:40, tăng không gian lưu trữ khi cần.

Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 2.

Jaecoo J7 PHEV có thiết kế ngoại thất với lưới tản nhiệt cỡ lớn gồm các nan dọc mạ crôm, cụm đèn pha LED thấu kính đặt thấp và dải đèn LED ban ngày kiêm đèn báo rẽ đặt cao hơn. Xe được trang bị cảm biến xung quanh và tay nắm cửa dạng ẩn, tạo hiệu ứng hiện đại. 

Phiên bản PHEV sử dụng mâm hợp kim 19 inch dạng đặc để tối ưu khí động học, khác với mâm đa chấu trên bản xăng. Nội thất bao gồm ghế bọc da, màn hình cảm ứng trung tâm 14,8 inch (hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây), màn hình đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, cửa sổ trời panorama, hệ thống âm thanh Sony 8 loa và điều hòa tự động hai vùng. 

Bệ trung tâm của bản PHEV có dàn nút bấm vật lý và cần số đặt sau vô-lăng, khác với bản xăng sử dụng cần số điện tử tại bệ trung tâm.

Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 3.
Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 4.

Nội thất Jaecoo J7.

Jaecoo J7 PHEV sử dụng hệ thống hybrid cắm sạc, kết hợp giữa động cơ xăng tăng áp 1.5L (141 mã lực, 215 Nm) và mô-tơ điện (201 mã lực, 310 Nm), cho tổng công suất 347 mã lực và mô-men xoắn 525 Nm. Xe được trang bị hộp số Dedicated Hybrid Transmission (DHT) và dẫn động cầu trước. 

Ở chế độ thuần điện, J7 PHEV di chuyển được 88-106 km (tùy chuẩn WLTP hoặc NEDC). Pin 18,3 kWh hỗ trợ sạc nhanh DC 40 kW (30-80% trong 20 phút) và sạc AC 6,6 kW (đầy trong khoảng 4 giờ). Xe có tính năng V2L (vehicle-to-load), cho phép cấp điện cho thiết bị bên ngoài.

Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 5.

Xe có thể lội nước 600mm.

Điều đáng chú ý là dù ở phân khúc dưới, công suất động cơ của Jaecoo J7 PHEV lớn hơn so với Toyota Land Cruiser Prado ở phân khúc cao cấp hơn (267 mã lực, 439 Nm). 

Tuy nhiên, dựa trên các thông số kỹ thuật khác thì Land Cruiser Prado phù hợp hơn khi sử dụng để di chuyển trên địa hình phức tạp và tải nặng, trong khi đó thì J7 PHEV tập trung vào di chuyển đô thị và tiết kiệm năng lượng. 

Hệ thống hybrid của J7 cho phép chuyển đổi giữa chế độ điện và xăng, tùy thuộc vào điều kiện vận hành.

Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 6.

Với chế độ vehicle-to-load, người dùng có thể xả điện từ pin để sử dụng các đồ dùng khác.

Một thông số được chú ý đến nhiều là Jaecoo J7 PHEV có mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp khoảng 1 lít/100 km trong điều kiện lý tưởng - tức còn thấp hơn cả mẫu xe máy Wave Alpha (1,7L/100km).

Khi vận hành ở chế độ hybrid, xe tiêu thụ 4,9 lít/100 km (theo chuẩn WLTP). Ở chế độ thuần điện, xe không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Với bình xăng 60 lít và pin đầy, xe đạt quãng đường di chuyển tổng cộng lên đến 1.200-1.300 km, theo công bố của nhà sản xuất.

Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 7.

Jaecoo J7 PHEV được trang bị các tính năng an toàn như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn, camera 360 độ, kiểm soát hành trình thích ứng và 10 túi khí. Xe có cảm biến đỗ xe trước/sau, giám sát áp suất lốp và đèn pha thông minh. Hệ thống treo trước McPherson và sau đa điểm, kết hợp lốp 245/45 R19, đảm bảo ổn định trên nhiều địa hình. 

Xe hỗ trợ cập nhật phần mềm qua OTA (Over-the-Air) và có các chế độ lái như Eco, Normal, Sport, Snow, Mud, Sand và Off-Road. Kính cách âm hai lớp được sử dụng để giảm tiếng ồn từ bên ngoài.

Hệ thống thông tin giải trí bao gồm màn hình cảm ứng 14,8 inch, kết nối Bluetooth, USB, Wi-Fi và sạc không dây 50W. Cổng USB được bố trí ở cả hàng ghế trước và sau. Xe có các tùy chọn màu ngoại thất như Carbon Crystal Black, Khaki White, Model Green và Moon Light Silver.

Ở Việt Nam có mẫu xe to ngang CX-5 nhưng ăn xăng 1L/100km, mạnh hơn cả Land Cruiser Prado: Giá thế nào?- Ảnh 8.

Jaecoo J7 trưng bày tại Hà Nội.

Jaecoo J7 PHEV là phiên bản cao cấp nhất của mẫu J7, được niêm yết 999 triệu đồng. Xe nhập khẩu chính hãng từ Malaysia, dự kiến giao từ tháng 4/2025. 

Trong phân khúc SUV hạng C, J7 PHEV cạnh tranh với Mazda CX-5 (749-979 triệu đồng), Hyundai Tucson (769-989 triệu đồng), Honda CR-V (1,029-1,259 tỷ đồng) và Kia Sportage (779-999 triệu đồng). So với Honda CR-V e:HEV RS, J7 PHEV có giá thấp hơn khoảng 260 triệu đồng, trở thành một trong những SUV plug-in hybrid rẻ nhất tại Việt Nam hiện nay.