Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 5/2025 (từ 1–15/5), Việt Nam đã nhập khẩu 9.324 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch gần 215 triệu USD. Trong đó, dòng xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm ưu thế tuyệt đối, với 7.226 chiếc, đạt kim ngạch 132,8 triệu USD.
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 74.324 xe, kim ngạch hơn 1,61 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập tăng mạnh 46,67% (tương đương tăng thêm 23.649 xe), trong khi kim ngạch tăng 49,54%, tương đương hơn 535 triệu USD.
![]() |
Lượng xe nhập khẩu tăng mạnh trong những tháng đầu năm Ảnh minh hoạ |
>> Một mẫu xe của VinFast 'nuốt chửng' đối thủ, chiếm gần 80% thị phần CUV cỡ A+
Một trong những điểm đáng chú ý là sự thay đổi vị trí dẫn đầu về thị trường cung cấp ô tô cho Việt Nam. Sau một thời gian nhường chỗ cho Indonesia, Thái Lan đã giành lại ngôi vương. Cụ thể: Thái Lan: 24.052 xe, kim ngạch 465,36 triệu USD (tính đến hết tháng 4/2025), Indonesia: 23.915 xe, kim ngạch 336,6 triệu USD, Trung Quốc: 14.070 xe, nhưng tổng kim ngạch lại rất cao – 451,25 triệu USD
Dù đứng thứ ba về số lượng, Trung Quốc đang dẫn đầu về giá trị bình quân mỗi xe, phản ánh phân khúc xe nhập khẩu từ thị trường này chủ yếu là xe điện, xe thương mại hoặc xe hạng trung – cao cấp.
Việc lượng xe nhập khẩu tăng mạnh trong những tháng đầu năm cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét của thị trường ô tô trong nước, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tiêu dùng hạ nhiệt và nhiều chính sách ưu đãi kích cầu được áp dụng.
Trong thời gian tới, nếu xu hướng tiêu dùng tiếp tục khả quan, thị trường có thể ghi nhận mốc tăng trưởng 2 chữ số về lượng xe nhập khẩu trong cả năm 2025.
>> Thế trận ô tô toàn cầu đảo chiều: Thay đổi không ngờ, nguy cơ mới cho các 'đại gia'