Thị trường ô tô điện mini tại Việt Nam sắp đón nhận thêm một cái tên mới khi CTCP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng Corp) hé lộ hình ảnh lô xe điện FAW Bestune Pony xuất hiện tại nhà máy ở Thái Bình. Mẫu xe này được dự báo sẽ cạnh tranh trực tiếp với Wuling Mini EV của TMT Motors.
FAW Bestune Pony là mẫu xe điện đầu tiên dưới thương hiệu FAW Bestune. Tại Trung Quốc, Pony có hai phiên bản với giá dao động từ 26.900 - 31.900 NDT (tương đương 95-112 triệu đồng). Thiết kế xe mang phong cách nhỏ gọn với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 3.000x1.510x1.630mm, chiều dài cơ sở 1.953mm, nhỉnh hơn một chút so với Wuling Mini EV hiện tại.
Xe trang bị động cơ điện công suất 20kW, mô-men xoắn cực đại 85Nm, tốc độ tối đa đạt 100km/h. Hai tùy chọn pin bao gồm bản 9,4kWh với phạm vi hoạt động 122km và bản 13,9kWh có thể chạy tối đa 170km theo chuẩn CLTC.
![]() |
CTCP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng Corp) hé lộ hình ảnh lô xe điện FAW Bestune Pony |
>> Chỉ 11 tháng, 'tân binh' ô tô Trung Quốc khiến thị trường Việt 'rúng động' với 35 đại lý và đại dự án 20.000 tỷ
Nội thất Pony khá tối giản, nổi bật với màn hình hiển thị kỹ thuật số 7inch. Xe không có bảng điều khiển trung tâm, thay vào đó cần số được thiết kế dưới dạng núm xoay đặt trên bảng táp-lô. Hệ thống giải trí cơ bản gồm radio, kết nối bluetooth và cổng USB.
Về trang bị an toàn, Pony có dây an toàn, túi khí cho người lái, camera sau hỗ trợ đỗ xe và cảnh báo áp suất lốp. Hệ thống treo trước sử dụng treo độc lập McPherson, trong khi treo sau là loại đa liên kết.
Thái Hưng Corp là đơn vị đưa Pony về Việt Nam, hồi tháng 7/2023, công ty này đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Roding Mobility (Đức) để phát triển xe điện cỡ nhỏ và xe chuyên dụng tại Việt Nam cũng như xuất khẩu quốc tế.
Theo thỏa thuận, Roding Mobility sẽ hỗ trợ kỹ thuật, giám sát từ khâu thiết kế, thử nghiệm đến sản xuất và chuyển giao công nghệ. Trong khi đó, Thái Hưng sẽ đầu tư sản xuất tại nhà máy ở Thái Bình để cung ứng sản phẩm cho thị trường nội địa và xuất khẩu.
Ở giai đoạn đầu, hai bên tập trung phát triển xe điện nội đô (city car) đạt tiêu chuẩn L7e của châu Âu, với sản lượng dự kiến 6.000 xe trong ba năm đầu. Tiếp theo, công ty sẽ mở rộng sản xuất thêm hai mẫu xe điện thuộc phân khúc hạng A.
Thái Hưng Corp đã xây dựng nhà máy cơ điện tại Thái Bình với vốn đầu tư 9,5 triệu Euro (tương đương 254 tỷ đồng), công suất lắp ráp 10.000 xe điện/năm, bao gồm cả ô tô điện và xe điện hạn chế giao thông. Nhà máy này bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2023.
Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng cao tại Việt Nam, Thái Hưng đã nghiên cứu mở rộng Khu liên hợp xe điện Thái Hưng từ 100ha lên 200ha, bắt đầu từ cuối năm 2025. Công ty kỳ vọng nâng sản lượng hàng năm lên 50.000-100.000 xe, đồng thời phát triển mô hình sản xuất theo hợp đồng để phục vụ thị trường xe điện rộng lớn hơn.
>> Hãng taxi ở Hà Nội đưa vào khai thác xe điện Trung Quốc Wuling Bingo, giá mở cửa 20.000 đồng