Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, ba mã hàng ô tô nhập khẩu sẽ được giảm thuế mạnh gồm:
Mã HS 8703.23.63: Xe chở người có khoang chở hành lý chung, bao gồm một số xe thể thao, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh trên 2.000 cc đến 2.500 cc.
Mã HS 8703.23.57: Xe sedan có dung tích xi lanh trên 2.000 cc đến 2.500 cc.
Mã HS 8703.24.51: Xe loại 4 bánh chủ động, thuộc nhóm "các loại khác" trong phân loại xe chở người.
Mức giảm thuế MFN cho các dòng xe trên được đề xuất như sau: Từ 64% xuống 32% đối với HS 8703.23.63 và 8703.23.57, từ 45% xuống 32% đối với HS 8703.24.51
Như vậy, mức thuế được điều chỉnh xấp xỉ đối với mức cam kết trong hiệp định CPTPP năm 2025.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm thuế MFN đối với 3 dòng xe trên sẽ khiến ngân sách nhà nước hụt thu khoảng 8,81 triệu USD (tương đương hơn 220 tỉ đồng). Tuy nhiên, tác động dự kiến ở mức ổn định do lượng nhập khẩu ô tô chịu thuế MFN hiện nay chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu xe và vì nhiều xe nhập đã hưởng thuế FTA 0%.
![]() |
Có 3 mã ô tô nhập khẩu sẽ được giảm thuế mạnh. Ảnh minh họa |
>> Nơi đầu tiên tại Mỹ có trạm sạc xe điện nhiều hơn cây xăng
Năm 2024, Việt Nam nhập khẩu hơn 173.000 xe trong tổng số 510.000 xe tiêu thụ trong nước, trong đó phần lớn là xe từ khu vực ASEAN được ưu đãi thuế 0%. Điều này cho thấy, việc giảm thuế MFN là bước đi mang tính tương đồng với cam kết quốc tế và nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các hiệp định thương mại.
Dự kiến việc giảm thuế sẽ giúp giá bán một số mẫu xe cao cấp nhập khẩu trở nên phải chăng hơn, tăng cơ hội tiếp cận của người tiêu dùng trong nước. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong nước chệ lắp ráp xe dưới 2.000 cc, việc mở rộng lựa chọn với các dòng xe dung tích lớn hơn là hướng đi đáng khích lệ.
Tuy nhiên, theo đánh giá từ Bộ Tài chính, việc chuyển dịch thương mại đối với ô tô còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố như thị hiếu người tiêu dùng, giá cả, chi phí sửa chữa, dịch vụ sau bán hàng và độ tiêu hao nhiên liệu. Do đó, tác động của việc giảm thuế sẽ không ngay lập tức chuyển hướng lựa chọn xe nhập khẩu từ khu vực MFN thay cho xe ASEAN.
Bộ Tài chính cho biết việc giảm thuế là để đảm bảo sự thống nhất trong các cam kết quốc tế, đồng thời giúp thị trường trong nước phát triển đa dạng. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tiêu thụ 1 - 1,1 triệu xe/năm vào năm 2030, việc khuyến khích cạnh tranh, tăng nguồn cung và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng là yếu tố quan trọng.
Nếu nghị định được ban hành trong tháng 3 và có hiệu lực ngay, đây sẽ là bước ngoặt thuế đáng chú ý trong chính sách ô tô của Việt Nam. Người tiêu dùng có thể mong đợi một làn sóng giả xe mới, trong khi nhà nhập khẩu và phân phối có thể linh hoạt hơn trong chiến lược kinh doanh.
>> Omoda C5 Luxury gia nhập phân khúc SUV đô thị trị giá 539 triệu đồng