Nhiều tài xế Việt đang mắc sai lầm nghiêm trọng khi làm mát máy, thoáng pin xe bằng cách này

Mới đây, MXH lan truyền một clip ghi lại cảnh chiếc ô tô điện đang chạy trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bất ngờ bị bật tung nắp ca-pô, nắp che kín hoàn toàn kính chắn gió khiến tài xế tạm thời “mù” tầm nhìn và phải đánh lái khẩn cấp vào làn dừng khẩn cấp. Rất may không có thương vong trong sự cố, nhưng hình ảnh này đã một lần nữa gióng lên cảnh báo về thói quen mở hé nắp ca-pô khi sạc hoặc khi đang vận hành.

Lập luận cho rằng mở nắp ca-pô giúp “mát pin” ở xe điện là thiếu cơ sở. Trên hầu hết xe điện hiện đại, các mô-đun pin nằm trong khối pin đặt dưới sàn xe, được bọc kín và có hệ thống quản lý nhiệt (thermal management) riêng, thường là làm mát bằng chất lỏng tuần hoàn hoặc quạt và bộ trao đổi nhiệt chuyên dụng. Hệ thống này được thiết kế để hút, dẫn và tỏa nhiệt một cách có kiểm soát. Luồng gió tự nhiên từ việc mở nắp ca-pô ở khoang trước hầu như không chạm tới các cell pin nằm dưới sàn.

Nhiều tài xế Việt đang mắc sai lầm nghiêm trọng khi làm mát pin xe bằng cách này
Xe điện hay xe xăng đều có cơ chế làm mát máy, thoáng pin riêng, không cần mở nắp ca-pô. Ảnh minh họa

Với xe xăng, hệ thống tản nhiệt (két nước, quạt, van nhiệt) đã được thiết kế để vận hành hiệu quả trong điều kiện bình thường. Mở ca-pô có thể gây nhiễu luồng khí làm giảm hiệu quả tản nhiệt chứ không phải tăng. Ngoài ra, làm mát quá nhanh hoặc tiếp xúc với bụi, nước, côn trùng khi mở ca-pô có thể gây hại cho các linh kiện nhạy cảm.

Để ca-pô không đóng kín tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Nếu tài xế quên chốt an toàn, nắp ca-pô có thể bật tung ở tốc độ cao, che khuất tầm nhìn, dễ dẫn tới tai nạn nghiêm trọng. Lúc này, tài xế không cố đóng nắp ca-pô khi xe đang chạy mà cần bình tĩnh giảm tốc, bật cảnh báo và dừng xe ở vị trí an toàn để kiểm tra.

Các chuyên gia đều khuyến cáo chủ xe nên đỗ xe nơi thoáng mát khi sạc, sử dụng trạm sạc đạt chuẩn và để hệ thống quản lý nhiệt của xe hoạt động tự nhiên; không dựa vào mẹo dân gian như mở ca-pô để “mát pin”. Đồng thời, hãy kiểm tra chốt và gioăng nắp ca-pô trong các lần bảo dưỡng định kỳ. Nếu có biểu hiện lỏng lẻo hoặc tiếng động lạ, cần mang xe đến xưởng uy tín để kiểm tra ngay.