Trước chính sách hạn chế xe xăng tại đô thị, câu hỏi “người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi bao nhiêu cho xe điện?” trở nên thiết thực hơn bao giờ hết. Khảo sát mới của Mibrand cho thấy cho thấy bức tranh chi tiêu mang tính thực dụng.
Cụ thể, với xe máy điện, hơn một nửa người được hỏi (53,36%) chỉ sẵn sàng chi dưới 20 triệu đồng cho một chiếc phù hợp nhu cầu. Khoảng 24% có thể chi trong khung 20-40 triệu và chỉ một phần rất nhỏ chấp nhận mức cao hơn.

Với ô tô điện cũng tương tự. 34,93% người khảo sát chấp nhận mức chi dưới 300 triệu đồng và 30,55% sẵn sàng chi 300–600 triệu đồng. Như vậy, có đến 65% người Việt chấp nhận xe ô tô điện ở phân khúc “dưới 600 triệu”. Chỉ khoảng 13% người chấp nhận chi trên 1 tỷ đồng. Dù có quan tâm, đa số người dân vẫn ưu tiên các lựa chọn tài chính dễ chịu hơn khi nghĩ đến xe bốn bánh điện.

Khảo sát của Mibrand cũng cho thấy khoảng 85% người dân chi dưới 1 triệu đồng/tháng cho xăng và bảo trì. Đây là dấu hiệu người tiêu dùng rất ý thức chi phí vận hành nhưng không sẵn sàng đầu tư lớn ban đầu cho tài sản mới nếu lợi ích chưa rõ ràng. Đồng thời, người Việt ưu tiên hình thức mua đứt (49%) để sở hữu trọn vẹn thay vì chọn các mô hình thuê hay thuê-pin.

Mức chi tiêu mong muốn đi kèm những điều kiện rõ ràng. Người được hỏi đặt hạ tầng sạc thuận tiện, chất lượng pin/thời gian sạc tốt và chính sách hỗ trợ tài chính là ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy quyết định mua. Trước thực trạng mạng lưới sạc hạn chế và lo ngại về pin, nhiều người cho rằng chỉ giảm giá chưa đủ. Họ cần các dịch vụ đi kèm như cứu hộ sạc, bảo hành dài hạn và chương trình đổi cũ lấy mới để giảm rủi ro tài chính cho người mua.
Tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh chuyển đổi cần đưa ra sản phẩm “phù hợp túi tiền”, đồng thời phối hợp với nhà nước để triển khai ưu đãi, mở rộng hạ tầng và các giải pháp tài chính. Còn với nhà hoạch định chính sách, việc cân bằng giữa lộ trình hạn chế xe xăng và các biện pháp hỗ trợ thiết thực sẽ quyết định tốc độ chấp nhận xe điện trong dân cư đô thị.