Thời gian gần đây, nhiều người dùng Zalo đã phản ánh việc bị thu phí khi đăng ký tài khoản bằng số điện thoại mới. Theo đó, ứng dụng yêu cầu họ phải gửi tin nhắn đến tổng đài để nhận mã xác nhận kích hoạt tài khoản với mức phí 5.000 đồng/tin nhắn.
Tương tự, trong trường hợp quên mật khẩu và yêu cầu cấp lại, Zalo cũng yêu cầu người dùng phải nhắn tin đến tổng đài với phí 1.000 đồng mỗi tin nhắn.
![]() |
Yêu cầu thu phí từ Zalo |
Điều đáng nói, không ít người dù đã thực hiện theo hướng dẫn nhưng không nhận được mã xác thực hoặc mã không chính xác. Điều này dẫn đến tình trạng người dùng vừa bị trừ tiền vừa không thể đăng ký hoặc cấp lại mật khẩu.
Trước đây, các thao tác đăng ký, cấp lại mật khẩu hay nhận mã xác thực từ Zalo đều hoàn toàn miễn phí. Do đó, việc ứng dụng này bất ngờ thu phí đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.
Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người bày tỏ sự bức xúc về vấn đề này. Một bình luận trên Facebook cho rằng: “Bức xúc là đúng, mọi nền tảng miễn phí, Zalo lại thu phí rất khó hiểu”.
Một tài khoản khác thắc mắc: “Tại sao Zalo không gửi tin nhắn SMS về số điện thoại đã đăng ký như trước đây, mà buộc người dùng phải gửi tin nhắn đến tổng đài để nhận mã xác nhận và thu phí người dùng?”.
Ngoài ra, cũng có một số ý kiến góp ý thay vì áp dụng hình thức thu phí từ bước đăng ký tài khoản, Zalo nên tập trung vào các tính năng nâng cao hoặc mở rộng để tạo nguồn doanh thu hợp lý hơn.
![]() |
Một số bình luận bày tỏ sự bức xúc trên Facebook |
Thậm chí, ở phần đánh giá ứng dụng Zalo trên Google Play, nhiều người cũng bày tỏ sự bức xúc về việc bị thu phí.
![]() |
Phần đánh giá của Zalo trên Google Play cũng nhận về làn sóng chỉ trích |
Tuy nhiên, cũng có nhiều luồng ý kiến cho rằng việc Zalo thu phí là hợp lý, dễ hiểu bởi việc duy trì một ứng dụng cần rất nhiều khoản phí khác.
“Một vài nghìn khi tạo mới tài khoản hoặc lấy lại mật khẩu thì coi như hỗ trợ nhà phát hành, dù gì họ cũng đã cung cấp cho mình một cái ứng dụng tiện lợi mà có lấy phí sử dụng đâu”, một tài khoản Facebook bình luận.
![]() |
Cũng có ý kiến cho rằng việc Zalo thu phí là hợp lý, dễ hiểu |
Trước đó, vào tháng 8/2022, Zalo cũng đã bắt đầu triển khai chính sách thu phí người dùng, đồng thời cắt giảm tính năng của tài khoản miễn phí. Cụ thể, tài khoản miễn phí bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 liên hệ (trước đây không giới hạn).
Bên cạnh đó, người lạ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký. Tài khoản miễn phí chỉ có tối đa 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại và chỉ có thể phản hồi 40 tin nhắn từ người lạ mỗi tháng.
Người dùng miễn phí cũng không thể sử dụng tên định danh (username) và chỉ có thể tạo tối đa 5 mẫu tin nhắn nhanh để phản hồi.
Để gỡ bỏ những hạn chế này, người dùng bắt buộc phải đăng ký các gói cước trả phí.
Đến tháng 8/2023, Zalo tiếp tục điều chỉnh, giảm dung lượng lưu trữ miễn phí trên Cloud từ 1GB xuống còn 500MB, một động thái tiếp tục gây nhiều bất mãn từ phía người dùng.
>> Tắt ngay tính năng này nếu muốn ‘chặn’ người lạ tìm Zalo của mình bằng số điện thoại