Người dân có thể đóng BHXH, BHYT qua ứng dụng Vietcombank, BIDV, MB, Agribank và VietinBank

Với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT), ngành BHXH Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, mở rộng các kênh dịch vụ công trực tuyến. Từ năm 2025, người dân có thể đăng ký và đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam và cả ứng dụng trực tuyến của một số ngân hàng thương mại.

Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan BHXH hoặc các tổ chức dịch vụ được ủy quyền thu phí, người dân nay có thể thực hiện thủ tục đăng ký và đóng bảo hiểm một cách nhanh chóng, thuận tiện ngay trên các nền tảng số. Cụ thể, Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) và Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) hiện đã cho phép người dân thực hiện nhiều thủ tục quan trọng như đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu, đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, bao gồm cả những trường hợp có và không được giảm trừ mức đóng.

Song song với đó, BHXH Việt Nam cũng phối hợp cùng một số ngân hàng thương mại lớn triển khai kênh thanh toán bảo hiểm ngay trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Hiện nay, người dân có thể sử dụng ứng dụng của Vietcombank, BIDV, MB, Agribank và VietinBank để đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, điểm khác biệt là các ngân hàng mới chỉ hỗ trợ gia hạn BHYT với các trường hợp không được giảm trừ mức đóng, và chưa hỗ trợ thủ tục đăng ký BHXH tự nguyện lần đầu.

Người dân có thể đóng BHXH, BHYT qua ứng dụng Vietcombank, BIDV, MB, Agribank và VietinBank
(Nguồn: Tphcm.baohiemxahoi.gov.vn)

Việc đa dạng hóa hình thức tham gia BHXH, BHYT theo hướng hiện đại hóa quy trình, tích hợp với hệ thống ngân hàng, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn phù hợp với xu hướng phát triển chính phủ điện tử, xã hội số. Đặc biệt, nhóm lao động tự do, người ở vùng sâu vùng xa, người cao tuổi nay có thể tiếp cận chính sách an sinh dễ dàng hơn, không bị rào cản về thủ tục hay khoảng cách địa lý.

Ngành BHXH kỳ vọng, thông qua việc mở rộng các kênh dịch vụ trực tuyến, sẽ từng bước hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội công bằng, minh bạch, bền vững, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ trong thời đại số hóa.

>> Sau 1/7, loại thẻ ATM rất nhiều người đang dùng này sẽ bị ngân hàng từ chối giao dịch