Một người phụ nữ ở Hong Kong (Trung Quốc) đã trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo tinh vi, dẫn đến thiệt hại 91.723 USD. Sự việc không chỉ khiến dư luận phẫn nộ mà còn làm dấy lên những lo ngại về trách nhiệm của các ngân hàng trong bảo vệ khách hàng trước các chiêu trò lừa đảo.
Theo chương trình "Đông Trương Tây Vọng" của đài TVB, nạn nhân, tạm gọi là Mary, nhận được tin nhắn từ một "công ty lớn" thông báo rằng điểm tích lũy của cô sắp hết hạn. Tin nhắn này dụ dỗ Mary chỉ cần thanh toán thêm 4,7 USD để đổi quà. Trang web lừa đảo có giao diện gần giống hệt trang chính thức, khiến Mary không nghi ngờ và rơi vào bẫy.
Kẻ gian yêu cầu giao dịch được thực hiện qua một ngân hàng cụ thể. Mary nhờ bạn mình thực hiện chuyển khoản, nhưng thay vì số tiền 4,7 USD, tài khoản của người bạn bất ngờ bị trừ tới 11.000 USD.
Người bạn lập tức gọi báo ngân hàng khóa thẻ tín dụng và trình báo cảnh sát. Tuy nhiên, ngân hàng phản hồi rằng họ không phát hiện dấu hiệu lừa đảo và vẫn tiến hành xử lý giao dịch. Ngân hàng khẳng định không chịu trách nhiệm cho vụ việc.
Mary bức xúc chia sẻ: "Chúng tôi không muốn chịu trách nhiệm cho khoản tiền này. Số tiền bị trừ chưa chuyển ngay lập tức, nghĩa là ngân hàng có thời gian để ngăn chặn. Họ đã không hành động kịp thời, để số tiền bị chuyển đi. Đây là trách nhiệm mà ngân hàng không thể phủ nhận".
Hiện tại, số tiền Mary bị mất đã lên tới 91.723 USD. Đài TVB đã liên hệ ngân hàng nhưng chưa nhận được phản hồi.
Vụ việc tiếp tục là lời cảnh tỉnh cho người tiêu dùng về các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, đồng thời đặt ra vấn đề về trách nhiệm của các tổ chức tài chính trong bảo vệ quyền lợi khách hàng.
>> Không sử dụng số điện thoại làm tên đăng nhập tài khoản ngân hàng, vì sao?