Ngày 10/1, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt bổ sung đối với 183 tàu chở dầu của Nga, chiếm 22% lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga.
Việc các tàu dầu trên dừng hoạt động đã gây thêm sức ép lên các tàu khác vốn đã chịu những lệnh trừng phạt trước của Mỹ. Giới buôn dầu cho biết từ tuần trước, Shandong Port Group (Trung Quốc) đã cấm các tàu đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vào cảng của tập đoàn này.
Theo phân tích của Lloyd's List Intelligence, động thái mới nhất của Mỹ đồng nghĩa với việc ước tính khoảng 35% trong số 669 tàu chở dầu thuộc "hạm đội bóng đêm" tham gia vận chuyển dầu của Nga, Venezuela và Iran đã bị Mỹ, Anh hoặc Liên minh Châu Âu trừng phạt.
Báo cáo mới đây của CTCK Vietcap cho biết, theo thông tin từ Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (mã chứng khoán PVT), điều này dẫn đến tình trạng thiếu tàu đủ tiêu chuẩn ngày càng tăng.
Vì vậy, giá cước vận tải đã tăng mạnh. Giá cước thuê tàu định hạn Aframax (mức chuẩn cho tàu chở dầu thô) đã tăng 13% đạt 35.000 USD/ngày kể từ ngày 7/1, trong khi giá cước thuê tàu định hạn tầm trung (mức chuẩn cho tàu chở sản phẩm dầu) đã tăng 17%.
Trong khi đó, giá cước tàu Handymax (mức chuẩn cho tàu chở dầu hóa chất) nhìn chung vẫn không đổi, do các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng đến thị trường hóa chất.
Theo quan điểm của Vietcap, các nhà khai thác tàu chở dầu Việt Nam, bao gồm PVT, các công ty con của PVT như CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (PVP), CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PDV), CTCP Vận tải sản phẩm Khí quốc tế (GSP) cũng như CTCP Vận tải xăng dầu VIPCO (VIP), CTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco (VTO) và CTCP Vận tải biển Global Pacific (PCT) là những doanh nghiệp có vị thế tốt để hưởng lợi từ điều kiện thị trường thuận lợi này và giá cước vận tải tàu chở dầu tăng.
Theo thống kê, các công ty khai thác tàu chở dầu báo cáo KQKD quý 4 thấp hơn một chút so với dự kiến do các doanh nghiệp này ghi nhận chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cao hơn.
Doanh thu quý 4/2024 của PVP đạt 706 tỷ đồng (tăng 63% so với cùng kỳ) và LNST sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 34 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Cả năm, doanh thu PVP đạt 1.800 tỷ đồng (tăng 8%) và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 208 tỷ đồng (tăng 11%).
Đối với PDV, doanh thu quý 4 đạt 337 tỷ đồng (giảm 16%) và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 1,2 tỷ đồng (giảm 91%). Doanh thu cả năm đạt 1.400 tỷ đồng (tăng 27%) và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 224 tỷ đồng (tăng gấp 3,5 lần).
Còn GSP, doanh thu quý 4 đạt 565 tỷ đồng (tăng 15%) và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 13 tỷ đồng (giảm 26%). Doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng (tăng 27%) và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo đạt 101 tỷ đồng (tăng 19%).