Câu chuyện mua việt quất qua livestream đang làm dậy sóng mạng xã hội Trung Quốc khi nhiều khách hàng chi 69,9 nhân dân tệ (khoảng 240.000 đồng) để mua 8 hộp việt quất, nhưng khi nhận hàng, mỗi hộp chỉ lèo tèo vài quả, tổng cộng chỉ có 46 quả.
Cụ thể, ngày 9/3 khi một cư dân mạng ở Liêu Ninh (Trung Quốc) đăng tải đoạn video “bóc phốt” đơn hàng việt quất của mình. Trong video, anh cho thấy có đủ 8 hộp như quảng cáo, nhưng mỗi hộp chỉ chứa vài quả nhỏ, tổng cộng cả lô chỉ được 46 quả. “Bảo là 8 hộp, ai ngờ mỗi hộp lèo tèo vài quả thế này thì ai chấp nhận nổi!”, anh bức xúc.
Không riêng gì Liêu Ninh, khách hàng ở các tỉnh Giang Tô, Sơn Đông, Tứ Xuyên cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Một người ở Sơn Đông kể: “Tôi đặt 8 hộp, quảng cáo mỗi hộp 100 gam, mà mở ra mỗi hộp chỉ có khoảng 5 quả. Tính ra chẳng được bao nhiêu!”, một số khách hàng khác đã ngay lập tức yêu cầu hoàn tiền sau khi nhận hàng.
Nhằm làm rõ vụ việc, phóng viên Jimu News đã tìm đến cửa hàng trực tuyến bán việt quất. Theo thông tin trên trang web, khi mua 4 hộp (mỗi hộp 100 gam), khách sẽ được tặng thêm 4 hộp, tổng cộng 8 hộp, nặng 800 gam với giá 69,9 nhân dân tệ. Tuy nhiên, thực tế lại không như kỳ vọng.
![]() |
Hàng nhận về khiến khách hàng vô cùng bức xúc |
>> Ham rẻ hơn 70.000 đồng, khách hàng mua phải vàng giả qua Facebook
Chủ cửa hàng, một người mới kinh doanh online, cho biết cô cũng ngỡ ngàng khi thấy phản hồi từ khách hàng. Theo lời cô, vài ngày trước đó, một người đàn ông liên hệ đề nghị hợp tác phân phối việt quất, đảm nhận luôn khâu giao hàng và quảng bá qua livestream, còn cửa hàng chỉ việc nhận đơn và trả 40 nhân dân tệ mỗi đơn hàng. Trong hai ngày 5-6/3, cửa hàng bán được khoảng 500 đơn nhưng sau đó liên tục nhận phản ánh từ khách, không chỉ mệt mỏi mà còn bị đền bù khoản tiền lớn.
Cô cũng cho biết mình đã trả hơn 20.000 nhân dân tệ cho đối tác nhưng đến giờ chẳng ai chịu trách nhiệm. “Không kiếm được đồng nào, lại còn gánh thêm tiền phạt và bồi thường”, cô nói.
Khi liên hệ với người đàn ông hợp tác cùng cửa hàng, ông ta cho biết mình chỉ là trung gian, kết nối cửa hàng với các “đầu mối tuyển dụng” trên một nền tảng video ngắn. Những người này chịu trách nhiệm tìm nguồn hàng và livestream quảng bá, còn ông ta không rõ sản phẩm được giới thiệu ra sao. Trong khi đó, phía nhà cung cấp giao hàng lại khẳng định họ chỉ làm theo yêu cầu: giao 8 hộp, mỗi hộp 20 gam. “Tôi chỉ nhận tiền và ship hàng, còn bán thế nào trên mạng thì tôi không rõ”, người này cho hay nhưng từ chối tiết lộ thêm thông tin.
Liên hệ với các đầu mối tuyển dụng và tài khoản livestream liên quan thì đều không có phản hồi. Đến chiều 10/3, thông tin về vụ việc đã được gửi đến nền tảng bán hàng, đại diện nền tảng cho biết sẽ vào cuộc điều tra.
>> Hằng Du Mục xin lỗi vì 'nhầm lẫn' khi quảng cáo yến sào, khách hàng phản ứng ra sao?