Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam cho biết, tháng 6/2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 194 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra trong nửa đầu năm nay đạt 1,023 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, dù môi trường thương mại quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
![]() |
>> 'Cá tỷ đô' của Việt Nam được Mỹ mê không lối thoát: Thu về 158 triệu USD, sản phẩm nào là 'con át chủ bài'?
Lũy kế xuất khẩu cá tra mã HS03 trong nửa đầu năm 2025 đạt 997 triệu USD, chiếm tới 98% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, cá tra phi lê đông lạnh (mã HS0304) đạt 821 triệu USD, tăng 11%, tiếp tục là mặt hàng chủ lực dẫn dắt kim ngạch toàn ngành.
Nhóm sản phẩm chế biến sâu (mã HS16) tuy chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng. Lũy kế xuất khẩu cá tra chế biến sang các thị trường trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 26 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh xu hướng chuyển dịch sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, phù hợp với định hướng tái cấu trúc ngành.
Về thị trường, Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục chứng kiến tăng trưởng âm về nhập khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 6/2025 và cả 6 tháng đầu năm 2025, tuy nhiên vẫn tiếp tục khẳng định là thị trường tiêu thụ cá tra số 1. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) trong tháng cuối QII/2025 đạt 53 triệu USD, giảm 4% so với tháng 6/2024. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm nay đạt 249 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 6/2025 đạt 34 triệu USD, tăng 23% so với tháng 6/2024. Tổng xuất khẩu cá tra trong 6 tháng đầu năm 2025 sang Mỹ đạt 175 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
![]() |
Sau Mỹ, Brazil tiếp tục chứng minh sức tiêu thụ mạnh mẽ sản phẩm cá tra đến từ Việt Nam, đặc biệt là philê cá tra đông lạnh. Tháng 6/2025, xuất khẩu cá tra sang quốc gia Nam Mỹ này đạt 16 triệu USD, tăng 111% so với tháng 6/2024. Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 175 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra sang EU trong tháng 6/2025 đạt 13 triệu USD, giảm 15% so với tháng 6/2024. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang EU trong nửa đầu năm nay đạt 90 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Lan vẫn là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm cá tra Việt Nam trong khối EU. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang Hà Lan trong 6 tháng đầu năm nay đạt 26 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, trước nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ, một số doanh nghiệp chuyển sang các sản phẩm chế biến sâu, chất lượng cao để nâng giá trị, đồng thời tránh rủi ro bị đội giá sau thuế. Do đó, việc xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ các đơn hàng từ đầu năm, đặc biệt là các hợp đồng giao hàng FOB/CIF ký trước đó, nên chưa phản ánh đúng tình hình thực tế của tháng 6.
>> 'Kho báu dưới nước' của Việt Nam hút Trung Quốc rót 1,1 tỷ USD, vươn lên vị trí khách hàng số 1
Trong hai thập kỷ qua, cá tra Việt Nam đã vươn lên trở thành mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 95% thị phần cá tra thương mại toàn cầu. Mặc dù hiện nay nhiều quốc gia như Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia, Ai Cập và Trung Quốc cũng phát triển nuôi loài cá da trơn này, nhưng cá tra Việt Nam vẫn là lựa chọn ưu tiên của các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới. Đây không chỉ là sự lựa chọn từ thói quen, mà là kết quả của một chuỗi giá trị hoàn thiện, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và sự đồng bộ trong chiến lược ngành hàng.
Tùy theo biến động thị trường, sản lượng cá tra thương phẩm Việt Nam mỗi năm đạt khoảng 1,5 – 1,7 triệu tấn, với kim ngạch xuất khẩu trung bình từ 1,6 – 2,3 tỷ USD/năm. Việt Nam hiện cung ứng hơn 90% cá tra philê đông lạnh cho toàn thế giới. Trong khi đó, sản lượng của các nước khác như Ấn Độ (khoảng 300.000 – 400.000 tấn/năm), Bangladesh hay Ai Cập chủ yếu phục vụ thị trường nội địa hoặc xuất thô sang các thị trường dễ tính.
Điều này khẳng định vị thế không thể thay thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng cá tra.