Một cường quốc cà phê ở Bắc Mỹ bất ngờ gom hạt Robusta từ Việt Nam nhiều nhất lịch sử, giá trị tăng gấp 35 lần

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam (MAE), trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam, Mexico là thị trường có giá trị tăng trưởng lớn nhất. Kim ngạch xuất khẩu sang Mexico trong 10 tháng đầu năm 2025 đã tăng khoảng 34,7 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Cụ thể, trong niên vụ cà phê 2024/2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025), Mexico nhập khẩu khoảng 37.627 tấn cà phê từ Việt Nam, trị giá khoảng 195,2 triệu USD, lần lượt tăng 13,5 lần về khối lượng và 16,7 lần về giá trị so với niên vụ trước đó.

mexico-mua-ca-phe-viet.jpgTrong niên vụ 2024/2025, Mexico nhập khẩu khoảng 37.627 tấn cà phê từ Việt Nam. Ảnh minh họa

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 17.413 tấn cà phê tới Mexico, thu về gần 93 triệu USD: khối lượng tăng gần 2.971% và giá trị tăng tới 5.412% so với cùng kỳ năm trước.

Có hai lý do chính khiến Mexico đổ tiền vào cà phê Việt. Thứ nhất, quốc gia này chủ yếu xuất khẩu cà phê Arabica nhưng lại chuyển hướng nhập khẩu mạnh cà phê Robusta từ Việt Nam để phục vụ tiêu dùng nội địa, đặc biệt là cà phê hòa tan. Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), khoảng 80% hộ gia đình Mexico dùng cà phê hòa tan, sản phẩm chủ yếu từ Robusta. Đây là loại mà Việt Nam dẫn đầu thế giới về xuất khẩu.

Thứ hai, do các rào cản thuế nhập khẩu và thủ tục cho cà phê Arabica của Mexico đã khiến các doanh nghiệp nước này bán Arabica cho Mỹ và nhập Robusta từ Việt Nam. Chuyên gia Nguyễn Quang Bình cho rằng: “Với giá Arabica hiện cao gấp 1,5 lần Robusta, việc Mexico bán Arabica và mua Robusta từ Việt Nam là điều dễ hiểu”.

mexico-mua-ca-phe-viet-1.jpgMexico là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 8 thế giới. Ảnh minh họa

Với đà tăng trưởng này, Việt Nam đang trên đường thiết lập kỷ lục mới trong xuất khẩu cà phê. Theo MAE, xuất khẩu cà phê 10 tháng của niên vụ 2024/2025 đạt khoảng 1,35 triệu tấn, giá trị khoảng 7,5 tỷ USD và dự kiến cả niên vụ có thể vượt 8 tỷ USD.

Tuy nhiên, để tận dụng triệt để cơ hội từ thị trường Mexico nói riêng và thế giới nói chung, ngành cà phê Việt Nam cần tập trung vào nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe mà các thị trường đặt ra. Vicofa đã cảnh báo việc “tập trung nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật” là rất cần thiết.

Đồng thời, ngành cần đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm chế biến sâu (cà phê hòa tan, speciality) để không phụ thuộc quá lớn vào xuất khẩu thô.

Cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường toàn cầu. Dù Việt Nam hiện nổi bật về Robusta, nhưng Arabica vẫn chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường quốc tế và giá toàn cầu biến động mạnh từ điều kiện thời tiết, nguồn cung, thuế quan…