Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp đến khách hàng về một số hình thức lừa đảo mới nhằm nâng cao cảnh giác và bảo vệ thông tin tài khoản một cách an toàn. Cụ thể:
1. Giả danh cơ quan công an để thông báo phạt vi phạm giao thông
Một số đối tượng mạo danh lực lượng công an, gọi điện hoặc gửi tin nhắn cho người dân, thông báo họ đã vi phạm giao thông và yêu cầu nộp phạt nguội.
Trên thực tế, một người dân đã nhận được cuộc gọi từ "Cảnh sát giao thông TP.HCM", yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số CMND, địa chỉ và số tài khoản ngân hàng để "xác minh". Sau khi lấy được lòng tin, chúng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để đóng phạt, thậm chí gửi đường link giả để chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng và tài khoản.
2. Chiêu dụ mua gói combo du lịch giá rẻ
Lợi dụng nhu cầu săn vé máy bay giá rẻ và voucher du lịch, các đối tượng tạo nhóm thanh lý voucher du lịch, quảng cáo các gói khuyến mãi, giảm giá tour du lịch tại các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng.
Khi khách hàng liên hệ, chúng yêu cầu chuyển khoản đặt cọc (thường từ 50% trở lên). Sau khi nhận tiền, trang web hoặc fanpage bán voucher này sẽ lập tức biến mất, nạn nhân không thể liên lạc.
3. Giả mạo hỗ trợ mở shop online, chạy quảng cáo
Các đối tượng hứa hẹn hỗ trợ khách hàng mở shop online hoặc cung cấp dịch vụ marketing với các công cụ như cài đặt dropbox, website. Chúng dụ nạn nhân mở thẻ tín dụng, cung cấp thông tin cá nhân và giao quyền kiểm soát máy tính qua phần mềm hoặc ứng dụng từ xa. Sau đó, chúng sử dụng thẻ tín dụng của nạn nhân để thực hiện các giao dịch thanh toán trái phép.
4. Dụ tham gia khảo sát để nhận quà hoặc mua hàng giá rẻ
Một số người nhận được cuộc gọi mời tham gia khảo sát online từ các nhãn hàng lớn hoặc thương hiệu nổi tiếng, kèm phần thưởng hấp dẫn hoặc mua sản phẩm giá rẻ. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, nạn nhân bị yêu cầu nhập thông tin thẻ tín dụng để thanh toán sản phẩm. Các đối tượng sau đó dùng thông tin này để thực hiện giao dịch trái phép và rút tiền từ tài khoản.
5. Nhận quà tặng miễn phí, làm nhiệm vụ để nhận hoa hồng
Một số nạn nhân nhận "quà tặng miễn phí" như đồ gia dụng giá trị nhỏ, kèm tờ rơi mang logo của các trang mạng xã hội nổi tiếng như TikTok.
Khi quét mã QR trên tờ rơi, nạn nhân được dẫn đến Facebook giả mạo, nơi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hình ảnh bưu phẩm đã nhận và thực hiện các nhiệm vụ trên TikTok (ví dụ: thả tim vào các video).
Sau đó, chúng yêu cầu tải ứng dụng giả mạo có tên "TIKSERVE" để tiếp tục nhiệm vụ và cuối cùng yêu cầu quyên góp tiền từ thiện để nhận hoa hồng. Đây thực chất là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
6. Giả danh công ty du lịch, bán vé máy bay
Các đối tượng lập fanpage mạo danh công ty du lịch hoặc các hãng bán vé máy bay lớn, đăng các chương trình khuyến mãi, giảm giá vé máy bay, tour du lịch hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Khi khách hàng liên hệ, chúng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ với mức giá ưu đãi, đồng thời hứa hẹn sẽ hoàn tiền nếu hủy tour. Sau khi nhận tiền, các đối tượng lập tức xóa fanpage hoặc chặn liên lạc, khiến nạn nhân không thể yêu cầu hoàn lại tiền.
7. Chiêu trò đầu tư tài chính, tiền ảo
Kẻ gian lập website, ứng dụng đầu tư giả mạo, cam kết lãi suất cao và rút vốn dễ dàng. Ban đầu, chúng trả lãi đầy đủ để tạo niềm tin. Tuy nhiên, khi nạn nhân tiếp tục đầu tư với số tiền lớn hơn, các đối tượng lập tức chặn tài khoản và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
8. Lừa đảo dưới vỏ bọc hỗ trợ "lấy lại tiền bị lừa"
Một số đối tượng lập tài khoản giả mạo dịch vụ "lấy lại tiền", quảng cáo có thể giúp những người từng bị lừa đảo lấy lại tiền đã mất. Chúng liên tục gọi điện, nhắn tin và yêu cầu nạn nhân phải trả trước “phí dịch vụ”. Sau khi thu được tiền từ nạn nhân, các đối tượng biến mất, cắt đứt liên lạc và không hoàn lại số tiền.
![]() |
MB cảnh báo 8 hình thức lừa đảo trực tuyến mới xuất hiện. Ảnh: MB |
Thủ đoạn thường gặp của các đối tượng lừa đảo:
- Gửi link cài app chứa mã độc: App này đánh cắp OTP, thông tin đăng nhập và chuyển tiền khỏi tài khoản nạn nhân.
- Gửi mã QR dẫn đến trang giả mạo: Khi nạn nhân nhập họ tên, thông tin giấy tờ, số thẻ, ngày hết hạn, mã OTP..., đối tượng dùng thông tin này để chiếm đoạt tiền.
- Yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã CVV, OTP, ngày hết hạn: Dẫn dắt khách hàng phát hành thẻ trên app, tra cứu và cung cấp thông tin thẻ để thực hiện giao dịch thanh toán online nhằm chiếm đoạt hạn mức thẻ.
Trước thực trạng này, MB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không liên kết tài khoản cá nhân hoặc tài khoản doanh nghiệp với bất kỳ ứng dụng lạ nào khi chưa xác minh rõ nguồn gốc.
Đồng thời, người dùng cần tránh chia sẻ thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại trên mạng xã hội, nhằm hạn chế rủi ro bị lợi dụng vào các hành vi lừa đảo.
Khách hàng cũng được khuyên không nên quét mã QR hoặc quay video nếu chưa hiểu rõ nội dung và không cung cấp các thông tin bảo mật như số tài khoản, mã OTP, mã CVV hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai. Việc nhấp vào các đường link không rõ nguồn gốc cũng tiềm ẩn nguy cơ mất dữ liệu, vì vậy chỉ nên thực hiện giao dịch thông qua các kênh chính thức.
Ngoài ra, MB khuyến nghị không lưu thông tin ngân hàng trên các ứng dụng hay website thiếu độ tin cậy và cần chủ động cập nhật các biện pháp bảo mật thường xuyên. Nếu nghi ngờ, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với ngân hàng thông qua các kênh chính thống để được hỗ trợ.
>> NHNN cảnh báo khẩn về thủ đoạn lừa đảo hoàn toàn mới: Cho thuê khuôn mặt để chuyển tiền