MB cảnh báo khách hàng không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân trong những trường hợp sau

Ngày 4/3/2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) phát đi cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến đang gia tăng, nhắm vào khách hàng cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

MB cho biết, hiện nay, mặc dù chiêu thức mạo danh cán bộ Nhà nước, tổ chức uy tín không còn mới, nhưng các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi phương thức tinh vi hơn, khiến nhiều người sập bẫy.

Để phòng tránh tổn thất tài sản, khách hàng cần chú ý những hình thức lừa đảo phổ biến sau:

Mạo danh tổ chức uy tín

Kẻ lừa đảo giả danh ngân hàng, dịch vụ tài chính, đơn vị giao hàng, công ty tuyển dụng để gửi email, tin nhắn giả mạo hoặc gọi điện, dụ nạn nhân truy cập trang web giả nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.

Các đối tượng thường sử dụng chiêu trò như thông báo nâng hạn mức thẻ, khuyến mãi giả, lừa đảo giao hàng, trúng thưởng, tuyển dụng việc làm theo mùa.

Mạo danh công an cấp căn cước công dân online

Lợi dụng chính sách cấp căn cước công dân (CCCD) cho trẻ dưới 6 tuổi, kẻ xấu giả danh công an hướng dẫn đăng ký qua Zalo, yêu cầu truy cập đường link giả.

Qua những đường link này, đối tượng có thể đánh cắp dữ liệu sinh trắc học, thông tin cá nhân, cài mã độc để chiếm quyền kiểm soát điện thoại và tài khoản ngân hàng.

Mạo danh công an yêu cầu chuyển tiền

Kẻ gian giả mạo công an gọi điện thông báo nạn nhân liên quan đến đường dây rửa tiền, buôn lậu và đe dọa bắt giam nếu không chuyển tiền để chứng minh trong sạch và không được tiết lộ với ai. Nhiều nạn nhân còn bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tạo điều kiện cho kẻ xấu chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Giả danh nhân viên điện lực

Đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên điện lực gọi điện, nhắn tin yêu cầu thanh toán tiền điện, dọa cắt điện nếu không thực hiện ngay. Nhiều người bị dụ truy cập link giả, quét mã QR hoặc cài ứng dụng độc hại, từ đó bị đánh cắp tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, kẻ gian còn tung chiêu giả mạo giảm giá hóa đơn điện để lừa khách hàng thanh toán qua kênh không chính thống.

MB cảnh báo khách hàng không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân trong những trường hợp sau
Cảnh báo của MB. Ảnh: MB

Để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo và bảo vệ tài khoản ngân hàng, MB khuyến cáo khách hàng:

- Không truy cập link lạ, quét mã QR do người lạ gửi.

- Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

- Liên hệ ngay cơ quan công an khi nghi ngờ bị lừa đảo.

- Không lưu thông tin ngân hàng trên ứng dụng không rõ nguồn gốc, thường xuyên cập nhật bảo mật.

- Kiểm tra đơn hàng qua website chính thức của đơn vị vận chuyển.

- Chỉ giao dịch qua kênh chính thống, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

- Cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn từ người lạ mạo danh cơ quan chức năng.

- Không chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị lợi dụng.

- Kiểm tra kỹ tin tuyển dụng, tránh các yêu cầu thanh toán, phỏng vấn bất thường.

- Luôn liên hệ ngân hàng qua kênh chính thức khi có nghi vấn.

>> Xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi nhắm vào người cao tuổi: Đối tượng đến tận nhà để tiếp cận