Bản 35th Anniversary Edition được Mazda ra mắt để đánh dấu 35 năm dòng MX‑5 (Miata) trên thị trường toàn cầu. Theo thông tin từ báo chí Nhật Bản, Mazda chỉ sản xuất 1.000 xe cho bản này.Tại Mỹ, một số nguồn còn ghi nhận con số hạn chế hơn, chỉ khoảng 300 chiếc dành riêng cho thị trường này, với giá khởi điểm 36.250 USD (khoảng 909 triệu đồng), chưa kể phí vận chuyển.
Bài đăng về huyền thoại mui trần thể thao MX-5 của Mazda Việt Nam. Ảnh chụp màn hìnhTheo nhiều chuyên gia và người chơi xe, việc Mazda Việt Nam “nhá hàng” mẫu xe này, có thể là một cách thử phản ứng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh nhiều tín đồ xe thể thao mong muốn một lựa chọn roadster nhỏ gọn, cá tính tại Việt Nam.
Phiên bản kỷ niệm sở hữu ngoại thất sơn Artisan Red Premium Metallic, màu sơn độc quyền và mang tinh thần truyền thống nhưng vẫn hiện đại.Nội thất là sự kết hợp tinh tế giữa da màu tan (be) và chi tiết thêu logo “35th Anniversary” trên tựa đầu ghế, kèm theo thảm sàn mang dấu ấn kỷ niệm.
Phiên bản kỷ niệm 35 năm có màu sơn Artisan Red Premium Metallic độc quyền. Ảnh minh họaVề mâm xe, phiên bản này đi kèm la-zăng hợp kim 17 inch, hoàn thiện bóng cao cấp, thêm các chi tiết cá nhân hóa như huy hiệu số sê-ri đánh thứ tự từng xe.
Trên phiên bản mui mềm (Soft Top), Mazda cũng trang bị mui vải màu beige, tạo nên tổng thể tinh tế và hài hòa. Một số thị trường khác còn có tuỳ chọn mui cứng loại RF (Retractable Fastback), mang lại trải nghiệm targa thú vị.
Xe chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn. Ảnh minh họaMazda sử dụng động cơ Skyactiv‑G 2.0L cho bản Anniversary, công suất khoảng 181 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 151 lb-ft.Hệ dẫn động là cầu sau (RWD), kết hợp với hộp số sàn 6 cấp Skyactiv‑MT (một số thị trường cũng có tùy chọn tự động).Ngoài ra, phiên bản kỷ niệm được tinh chỉnh giảm chấn bằng BILSTEIN và trang bị vi sai chống trượt giới hạn, giúp gia tăng trải nghiệm lái thể thao, chính xác.
Theo ước tính, xe có thể tăng tốc từ 0–100 km/h (0–62 mph) trong khoảng 5,5 giây, mang lại cảm giác lái phấn khích đúng chất roadster nhỏ gọn.
Phiên bản Anniversary còn có nhiều trang bị cao cấp hơn so với các bản tiêu chuẩn. Ảnh minh họaMặc dù ưu tiên trải nghiệm lái, Mazda vẫn trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn cơ bản: phanh ABS, kiểm soát ổn định (VSC), kiểm soát lực kéo, cùng hệ thống túi khí. Ngoài ra, phiên bản Anniversary còn có nhiều trang bị cao cấp hơn so với các bản tiêu chuẩn.
Về giải trí, bản này sử dụng màn hình trung tâm (theo cấu hình Grand Touring) và có khả năng tương tác cao với các tiện ích hiện đại, phù hợp cho người thích vừa lái vừa trải nghiệm nội thất sang trọng.
Chưa có thông tin mẫu Anniversary có được phân phối tại Việt Nam hay không. Ảnh minh họaTại Việt Nam, hiện Mazda chưa công bố thông tin chính thức về việc nhập khẩu hoặc phân phối mẫu Anniversary này. Nhưng việc Mazda Việt Nam đăng tải trên các kênh truyền thông chính thức rất có thể là dấu hiệu ban đầu cho một chiến lược thăm dò hoặc thậm chí là chuẩn bị đưa vào danh mục xe “sưu tầm” dành cho người đam mê.
Ngay trong bài đăng của Mazda Việt Nam, nhiều người dùng đã đặt MX‑5 vào bối cảnh so sánh với các mẫu xe điện cá nhân hoá như VinFast VF 3. Tương tự như VF 3, MX‑5 cũng hưởng lợi từ việc các chủ xe có “muốn biến tấu” cao, từ màu sắc, phụ tùng, tới trải nghiệm lái.