Mẫu SUV hoàn toàn mới của Xiaomi bị bắt gặp chạy thử trên cung đường hiểm trở nhất Tân Cương: Pin 80 kWh, tầm điện thuần 400 km, hé lộ động cơ hybrid mới ra mắt trong 2026

Sau thành công của SU7 và YU7, Xiaomi Auto đang chuẩn bị cho mẫu SUV cỡ lớn tiếp theo mang tên YU9, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Mẫu xe này được cho là sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) đánh dấu bước chuyển mới của Xiaomi trong lộ trình mở rộng danh mục xe điện thông minh.

Chạy thử ở độ cao hơn 3.500 m tại Tân Cương

Hàng loạt hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy nguyên mẫu Xiaomi YU9 đang được chạy thử tại Tân Cương, củng cố tin đồn về sự tồn tại của mẫu SUV mới.

Thông tin càng thêm xác thực khi CEO Lei Jun xác nhận trên Weibo rằng ông cùng đội ngũ Xiaomi Auto đang tiến hành chương trình thử nghiệm thực địa tại khu vực Tashkurgan, thuộc cao nguyên Pamir. Đây là đợt kiểm tra quy mô lớn, tương tự các giai đoạn cuối trước khi ra mắt SU7 và YU7.

1-1760830949-767-width788height443.jpgSUV hybrid Xiaomi YU9 xuất hiện giữa khung cảnh núi tuyết Côn Luân

Lei Jun cho biết nhóm thử nghiệm đã chinh phục cung đường Panlong dài 30 km với hơn 600 khúc cua ở độ cao trên 3.500 m - một trong những tuyến đường hiểm trở và nổi tiếng nhất khu vực. Khu vực thử nghiệm nằm dưới chân dãy Côn Luân, nơi có độ cao trung bình hơn 4.000 m. Tại đây, hơn 20 kỹ sư Xiaomi Auto đang đánh giá khả năng vận hành, hiệu suất sạc và độ bền vật liệu dưới tia UV mạnh.

Đội ngũ sau đó tiếp tục di chuyển tới hồ Karakul ở độ cao 3.600 m, gần núi Muztagh Ata cao 7.500 m, để kiểm tra hiệu năng vận hành trong điều kiện nhiệt độ và áp suất khắc nghiệt, bước thử quan trọng trước giai đoạn tinh chỉnh cuối cùng.

Hệ truyền động EREV, tầm hoạt động điện thuần 400 km

Theo các hình ảnh rò rỉ từ cuối năm 2024, Xiaomi YU9 nhiều khả năng sử dụng hệ truyền động hybrid mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) tương tự hướng đi mà nhiều hãng Trung Quốc đang theo đuổi. Chi tiết ống xả ở đuôi xe cho thấy đây không phải là mẫu thuần điện như SU7.

3-1760830927-56-width1600height900.jpgXiaomi YU9 nhiều khả năng sử dụng hệ truyền động hybrid mở rộng phạm vi hoạt động

Nguồn tin nội bộ tiết lộ YU9 sẽ trang bị pin 80 kWh, cho quãng đường chạy điện thuần hơn 400 km, trước khi động cơ xăng phụ trợ kích hoạt để mở rộng phạm vi tổng thể.

Khoang cabin YU9 hiện vẫn được giữ kín. Một số hình ảnh mờ hé lộ xe không sử dụng màn hình liền khối như SU7, mà hướng tới thiết kế táp-lô truyền thống kết hợp phong cách tối giản.

Mẫu SUV này dự kiến được tích hợp cảm biến LiDAR phục vụ hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS). Các nguyên mẫu thử nghiệm xuất hiện với nhiều biến thể cảm biến khác nhau, cho thấy Xiaomi đang tinh chỉnh song song nhiều cấu hình trước khi chốt phiên bản thương mại.

Nếu đúng lịch trình, YU9 sẽ là mẫu SUV lớn nhất và mạnh mẽ nhất của Xiaomi Auto khi ra mắt năm 2026 tiếp nối chuỗi thành công của SU7 và YU7, đồng thời củng cố vị thế của hãng trong phân khúc xe điện lai công nghệ cao.